Người Việt Nam chết ở nước ngoài do dịch bệnh có được mang thi hài về nước không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/11/2022

Người Việt Nam chết ở nước ngoài do dịch bệnh có được mang thi hài về nước không? Có được ủy quyền cho người khác đề nghị cấp Giấy phép mang thi hài người Việt Nam chết ở nước ngoài về nước? Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép mang thi hài người Việt Nam chết ở nước ngoài về nước là cơ quan nào?

Xin chào ban biên tập, đợt dịch đầu tiên nhà em có người thân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài chết do Covid-19, gia đình có làm đơn xin được đưa thi hài về để an táng nhưng cơ quan nhà nước không cho phép, đến bây giờ em mới được biết thì không biết theo quy định pháp luật như vậy có đúng không? Xin được được giải đáp.

    • Người Việt Nam chết ở nước ngoài do dịch bệnh có được mang thi hài về nước không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Người Việt Nam chết ở nước ngoài do dịch bệnh có được mang thi hài về nước không?

      Căn cứ Điều 3 Thông tư 01/2011/TT-BNG quy định thi hài, hài cốt, tro cốt được phép đưa về Việt Nam như sau:

      1. Trừ trường hợp nêu tại khoản 3 Điều này, thi hài, hài cốt, tro cốt có thể đưa về Việt Nam, nếu người chết là:

      a. Công dân Việt Nam có đăng ký thường trú tại Việt Nam;

      b. Người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có thân nhân (cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, chồng, vợ, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cháu ruột của người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại) thường trú tại Việt Nam;

      c. Người nước ngoài thường trú tại Việt Nam.

      2. Việc đưa về Việt Nam thi hài, hài cốt, tro cốt của những người thuộc diện chưa được phép nhập cảnh vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, được xem xét giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể.

      3. Không đưa về Việt Nam thi hài của người chết do mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007 (bệnh cúm A-H5N1; bệnh dịch hạch; bệnh đậu mùa; bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ê-bô-la (Ebola); Lát-sa (Lassa) hoặc Mác-bớc (Marburg); bệnh sốt Tây sông Nin (Nile); bệnh sốt vàng; bệnh tả; bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh chưa rõ tác nhân gây bệnh).

      Như vậy, cơ quan nhà nước không cho phép đưa về Việt Nam thi hài của người chết ở nước ngoài do mắc các bệnh quy định trên. Trong trường hợp của bạn, việc cơ quan nhà nước không cho mang thi hài người chết về Việt Nam là đúng quy định pháp luật, chỉ có thể mang hài cốt, tro cốt về để an táng.

      2. Có được ủy quyền cho người khác đề nghị cấp Giấy phép mang thi hài người Việt Nam chết ở nước ngoài về nước?

      Theo Điều 5 Thông tư 01/2011/TT-BNG quy định người đề nghị cấp Giấy phép như sau:

      Cá nhân, pháp nhân, cơ quan, tổ chức có thể đề nghị cấp Giấy phép nếu thuộc các trường hợp sau:

      1. Thân nhân của người chết;

      2. Người được thân nhân của người chết ủy quyền bằng văn bản;

      3. Cơ quan/đơn vị chủ quản của người chết; hoặc bạn bè, người quen của người chết, nếu người chết không có thân nhân hoặc thân nhân không phản đối việc đưa thi hài, hài cốt, tro cốt về nước.

      Theo đó, thân nhân của người chết có thể ủy quyền cho người khác bằng văn bản đề nghị cấp Giấy phép mang thi hài, hài cốt, tro cốt người Việt Nam chết ở nước ngoài về nước.

      3. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép mang thi hài người Việt Nam chết ở nước ngoài về nước là cơ quan nào?

      Tại Điều 4 Thông tư 01/2011/TT-BNG quy định cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép như sau:

      Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép là Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi chung là Cơ quan đại diện) nơi có người chết hoặc Cơ quan đại diện kiêm nhiệm nước đó hoặc Cơ quan đại diện nơi thuận tiện nhất, nếu ở nước có người chết không có Cơ quan đại diện.

      Như vậy, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép mang thi hài người Việt Nam chết ở nước ngoài về nước là Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (Đại sứ quán, Lãnh sự quán,...) nơi có người chết hoặc Cơ quan đại diện kiêm nhiệm nước đó hoặc Cơ quan đại diện nơi thuận tiện nhất, nếu ở nước có người chết không có Cơ quan đại diện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn