Phương pháp xác định độ ẩm của gạo dự trữ quốc gia

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/04/2020

Tôi được biết có quy định mới về gạo dự trữ quốc gia, cho tôi hỏi theo quy định này thì phương pháp xác định độ ẩm của gạo dự trữ quốc gia được quy định thế nào? Xin cảm ơn!

    • Căn cứ Tiết 3.2.2 Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2019/BTC ban hành kèm theo Thông tư 78/2019/TT-BTC quy định phương pháp xác định độ ẩm của gạo dự trữ quốc gia như sau:

      Xác định độ ẩm: Thực hiện theo ISO 712: 2009 Cereals and cereal products - Determination ot moisture content - Routine reference method (Ngũ cốc và các sn phẩm ngũ cốc - Xác định độ ẩm - Phương pháp đối chứng thông dụng) hoặc có thể sử dụng phương pháp xác định độ ẩm khác cho kết quả có độ chính xác tương đương hoặc cao hơn.

      Dụng cụ và thiết bị

      - Cân phân tích, có độ chính xác đến ± 0,001 g.

      - Chén (cốc) cân bằng kim loại hoặc bằng thủy tinh, có nắp đậy kín.

      - Tủ sấy, có thể khống chế được nhiệt độ ở 130°C đến 133°C.

      - Bình hút ẩm.

      - Máy (cối) nghiền, có các đặc tính sau:

      + Làm bằng vật liệu không hút ẩm;

      + Dễ làm sạch, có dung tích vừa với lượng mẫu cân;

      + Có khả năng nghiền nhanh và cho kích thước hạt sau khi nghiền đồng đều, không sinh nhiệt đáng kể và kín (không tiếp xúc với không khí bên ngoài);

      + Có khả năng điều chỉnh để hạt sau khi nghiền lọt hết qua sàng lỗ vuông kích thước 1,7 mm x 1,7 mm.

      Cách tiến hành

      Điều chỉnh máy (cối) nghiền để nhận được hạt sau khi nghiền lọt hết qua sàng lỗ vuông có kích thước 1,7 mm x 1,7 mm. Nghiền 1 lượng mẫu nhỏ và bỏ đi. Sau đó tiến hành nghiền nhanh và cân ngay khoảng 5 g mẫu thử. Cân lượng mẫu đã nghiền với độ chính xác đến 0,001 g. Cho vào chén cân có nắp (chén cân và nắp đã được sấy trước đến khối lượng không đổi và cân với độ chính xác đến 0,001 g). Mở nắp chén cân rồi đặt chén cân vào trong tủ sấy, (nắp để bên cạnh trong tủ sấy). Tiến hành sấy mẫu ở nhiệt độ 130°C đến 133°C trong vòng 120 min (± 5 min) kể từ khi tủ sấy đạt được 130°C đến 133°C.

      Lấy nhanh chén cân ra khỏi tủ sấy, đậy nắp và đặt vào bình hút ẩm. Sau khoảng 30 min đến 45 min khi chén nguội đến nhiệt độ phòng thì đem cân với độ chính xác đến 0,001 g.

      Độ ẩm của gạo (W) tính bằng phần trăm, được xác định theo công thức:

      Trong đó:

      m1 là khối lượng mẫu trước khi sấy, tính bằng gam.

      m2 là khối lượng mẫu sau khi sấy, tính bằng gam.

      Kết quả phép thử là trị số trung bình cộng của hai lần xác định song song trên cùng một mẫu thử khi sự sai khác của chúng không vượt quá 1% giá trị trung bình. Báo cáo kết quả chính xác đến một chữ số thập phân.

      Chúng tôi phản hồi thông tin đến bạn!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn