Quyền khởi tố phạm nhân theo Luật thi hành án hình sự 2019

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/07/2019

Tôi là giám thị trại giam nếu phạm nhân có hành vi đánh đập các phạm nhân khác có dấu hiệu tội phạm thì theo quy định mới về thi hành án hình sự 2019, thì tôi có thẩm quyền ra quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án không?

    • Theo quy định Khoản 4 Điều 43 Luật thi hành án hình sự 2019 (có hiệu lực ngày 01/01/2020) quy định thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án là phạm nhân tại trại giam, cụ thể như sau:

      "Trường hợp hành vi vi phạm của phạm nhân có dấu hiệu của tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Giám thị trại giam thì Giám thị trại giam ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. Trường hợp không thuộc thẩm quyền điều tra của mình thì phải kiến nghị cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp hành vi vi phạm của phạm nhân đang giam giữ tại trại tạm giam, nhà tạm giữ Công an cấp huyện có dấu hiệu của tội phạm thì Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện kiến nghị cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố theo quy định của pháp luật."

      Như vậy, nếu phạm nhân được giam giữ tại trại giam mà bạn đang quản lý và có hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của bạn, thì bạn có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn