Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam có thời hạn như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/09/2022

Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam có thời hạn như thế nào? Kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu như thế nào? Các trường hợp nhập khẩu phân bón phải có Giấy phép nhập khẩu phân bón?

    • Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam có thời hạn như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam có thời hạn như thế nào?

      Công ty có quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam vào năm 2016. Vậy theo quy định hiện thì quyết định này có thời hạn là bao lâu? Và có được gia hạn tiếp hay không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 36 Luật Trồng trọt 2018' onclick="vbclick('521E3', '376044');" target='_blank'>Điều 36 Luật Trồng trọt 2018 quy định về yêu cầu về công nhận phân bón lưu hành, phân loại phân bón như sau:

      Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam có thời hạn là 05 năm và được gia hạn.

      Và tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 84/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('64927', '376044');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 84/2019/NĐ-CP quy định về hồ sơ, trình tự và thẩm quyền cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam như sau:

      Thời hạn của Quyết định công nhận là 05 năm. Trước khi hết thời gian lưu hành 03 tháng, tổ chức, cá nhân có nhu cầu gia hạn phải thực hiện gia hạn theo quy định tại Điều 7 Nghị định này.

      Do đó, theo quy định trên thì Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam có thời hạn là 05 năm và công ty bạn có thể gia hạn trước khi hết thời gian lưu hành 03 tháng nếu có nhu cầu gia hạn.

      Kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu như thế nào?

      Xin chào anh chị, tôi đang làm việc tại đại lý phân phối phân bón, theo tôi được biết là luật trồng trọt sắp có hiệu lực. Anh chị cho tôi hỏi theo quy định này thì Kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu được quy định như thế nào? Xin giải đáp giúp tôi.

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 46 Luật Trồng trọt 2018' onclick="vbclick('521E3', '376044');" target='_blank'>Điều 46 Luật Trồng trọt 2018 thì kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu như sau:

      1. Phân bón nhập khẩu phải được kiểm tra nhà nước về chất lượng, trừ phân bón nhập khẩu quy định tại các điểm a, d, đ, e và h khoản 2 Điều 44 của Luật này.

      2. Kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu do cơ quan quản lý chuyên ngành về phân bón thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thực hiện.

      3. Hồ sơ kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu phải được lưu trong thời hạn là 05 năm kể từ ngày ban hành thông báo kết quả kiểm tra nhà nước.

      4. Chính phủ quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục, nội dung kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu.

      Trên đây là quy định về kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu.

      Các trường hợp nhập khẩu phân bón phải có Giấy phép nhập khẩu phân bón?

      Xin cho hỏi: Theo quy định tại Luật mới thì các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phân bón chưa được công nhận lưu hành tại Việt Nam phải có Giấy phép nhập khẩu phân bón trong trường hợp nào?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 44 Luật Trồng trọt 2018' onclick="vbclick('521E3', '376044');" target='_blank'>Điều 44 Luật Trồng trọt 2018 thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phân bón chưa được công nhận lưu hành tại Việt Nam phải có Giấy phép nhập khẩu phân bón trong trường hợp sau đây:

      - Phân bón để khảo nghiệm;

      - Phân bón dùng cho sân thể thao, khu vui chơi giải trí;

      - Phân bón sử dụng trong dự án của nước ngoài tại Việt Nam;

      - Phân bón làm quà tặng, làm hàng mẫu;

      - Phân bón tham gia hội chợ, triển lãm;

      - Phân bón phục vụ nghiên cứu khoa học;

      - Phân bón làm nguyên liệu để sản xuất phân bón khác;

      - Phân bón tạm nhập, tái xuất hoặc phân bón quá cảnh hoặc chuyển khẩu qua cửa khẩu Việt Nam; phân bón gửi kho ngoại quan; phân bón nhập khẩu vào khu chế xuất.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn