Sĩ quan quân đội có được ra nước ngoài không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/07/2019

Người yêu tôi là sĩ quan quân đội. Sắp tới đây công ty tôi có chuyến du lịch sang nước ngoài. Tôi muốn có người yêu theo cùng nên muốn biết là sĩ quan quân đội thì có được đi nước ngoài không?

    • Căn cứ Khoản 2 Điều 7 Nghị định 136/2007/NĐ-CP Về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 94/2015/NĐ-CP), quy định cụ thể như sau:

      “Hộ chiếu công vụ cấp cho công dân Việt Nam thuộc diện sau đây, được cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 32 Nghị định này cử ra nước ngoài thực hiện nhiệm vụ thuộc chức năng của cơ quan đó:

      1…

      2. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.”

      Như vậy, khi sĩ quan quân đội ra nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ chức năng của cơ quan mình thì cơ quan có thẩm quyền cấp hộ chiếu công vụ cho sĩ quan quân đội.

      Còn nếu muốn ra nước ngoài vì lý do cá nhân thì người yêu bạn cần phải báo cáo lên cấp trên có thẩm quyền, xin phép về lý do và việc riêng mà mình muốn được ra nước ngoài. Cán bộ cấp cao sẽ xem xét và đưa ra quyết định rằng người yêu bạn có được phép xuất cảnh hay không. Nếu được phép thì sẽ được làm visa hay giấy thông hành thay cho hộ chiếu.

      Cần phải lập hồ sơ theo quy định và trình báo lên cấp trên, cán bộ có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết nguyện vọng cho người yêu bạn.

      Tùy thuộc vào các cơ quan quân đội trực thuộc quận, huyện, thành phố khác nhau, sẽ có yêu cầu và quy định về vấn đề xuất cảnh đối với sỹ quan quân đội làm việc tại cơ quan đó, quy định về hồ sơ cũng như xem xét nguyện vọng ra nước ngoài của người yêu bạn. Khi đó, hồ sơ cần để ý: đơn xin đi nước ngoài về việc riêng, nêu rõ lý do, mục đích, thời gian và địa điểm, kinh phí (nếu có); văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn