Sử dụng baton để tự vệ có hợp pháp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/12/2016

Sử dụng baton để tự vệ có hợp pháp không? Tôi dự định mua một cây baton để tự vệ không biết có hợp pháp không? Tôi chỉ tự vệ chứ không kiếm chuyện gây sự đến ai? Nếu gặp cơ quan chức năng thì bị phạt tội gì? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ theo thông tin bạn nêu là bạn có sử dụng baton (hay còn gọi là gậy 3 khúc), để biết bạn có bị xử lý khi sử dụng gậy 3 khúc hay không phải làm rõ gậy ba khúc có phải là vũ khí hay không?

      Căn cứ vào quy định tại Khoản 4 Điều 3 Pháp lệnh 16/2011/PL-UBTVQH12 quy định: "Vũ khí thô sơ gồm các loại dao găm, kiếm, giáo, mác, lưỡi lê, đao, mã tấu, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ."

      Theo đó, trong danh sách vũ khí thô sơ không có quy định côn hay gậy 3 khúc và vũ khí thô sơ nên khi sử dụng bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính cũng như trách nhiệm hình sự.

      Tuy nhiên bạn cần lưu ý: Nếu bạn sử dụng gậy 3 khúc đó để gây thương tích cho người khác hoặc làm chết người có thể bạn sẽ bị truy cứu TNHS về tội cố ý gây thương tích hoặc tội giết người.

      Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về sử dụng baton để tự vệ. Bạn nên tham khảo chi tiết Pháp lệnh 16/2011/PL-UBTVQH12 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn