Thời hạn của chứng chỉ hành nghề thú y là bao nhiêu năm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/09/2022

Thời hạn của chứng chỉ hành nghề thú y là bao nhiêu năm? Mức xử phạt khi sử dụng chứng chỉ hành nghề thú y đã hết hạn là bao nhiêu tiền?

Tôi có chứng chỉ hành nghề thú y. Vừa qua, trong lúc đang hành nghề thì anh tôi bị kiểm tra và lập biên bản về hành vi sử dụng chứng chỉ hành nghề đã hết hạn. Vậy cho tôi hỏi là thời hạn của chứng chỉ hành nghề thú y là bao nhiêu năm và mức xử phạt trong trường hợp này là bao nhiêu?

Mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn. 

    • 1. Thời hạn của chứng chỉ hành nghề thú y là bao nhiêu năm?

      Tại Điều 109 Luật Thú y 2015 quy định Cấp, gia hạn Chứng chỉ hành nghề thú y, như sau:

      Thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề thú y như sau:

      a) Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh cấp Chứng chỉ hành nghề thú y quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 107 của Luật này.

      b) Cục Thú y cấp Chứng chỉ hành nghề thú y quy định tại khoản 4 Điều 107 của Luật này.

      2. Hồ sơ đăng ký cấp Chứng chỉ hành nghề thú y bao gồm:

      a) Đơn đăng ký;

      b) Văn bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với từng loại hình hành nghề thú y;

      c) Giấy chứng nhận sức khỏe;

      d) Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Đối với người nước ngoài, ngoài những quy định tại các điểm a, b và c khoản này còn phải có lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

      3. Trình tự, thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề thú y:

      a) Cá nhân có nhu cầu được cấp Chứng chỉ hành nghề thú y nộp hồ sơ cho cơ quan quản lý chuyên ngành thú y theo quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ quyết định việc cấp Chứng chỉ hành nghề thú y; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      4. Chứng chỉ hành nghề thú y có giá trị 05 năm.

      5. Hồ sơ, trình tự, thủ tục gia hạn Chứng chỉ hành nghề thú y:

      a) Cá nhân có nhu cầu gia hạn Chứng chỉ hành nghề thú y gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý chuyên ngành thú y trước khi hết hạn 30 ngày theo quy định tại khoản 1 Điều này. Hồ sơ bao gồm đơn đăng ký gia hạn, Chứng chỉ hành nghề thú y đã được cấp, Giấy chứng nhận sức khỏe.

      b) Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ quyết định việc gia hạn Chứng chỉ hành nghề thú y; trường hợp không gia hạn phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Theo đó, chứng chỉ hành nghề thú y của bạn sẽ có giá trị 05 năm kể từ ngày được cấp chứng chỉ hành nghề.

      2. Mức xử phạt khi sử dụng chứng chỉ hành nghề thú y đã hết hạn là bao nhiêu tiền?

      Căn cứ Điều 41 Nghị định 90/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 3 Nghị định 07/2022/NĐ-CP quy định xử lý vi phạm về thủ tục trong hành nghề thú y, theo đó:

      1. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa nội dung ghi trong Chứng chỉ hành nghề thú y.

      2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi cho thuê, cho mượn, thuê, mượn Chứng chỉ hành nghề thú y.

      3. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi hành nghề tiêm phòng, chữa bệnh, phẫu thuật động vật, khám bệnh, chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh động vật; tư vấn các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thú y không có Chứng chỉ hành nghề thú y hoặc Chứng chỉ hành nghề thú y hết hiệu lực.

      4. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi khai man, giả mạo hồ sơ để xin cấp Chứng chỉ hành nghề thú y.

      5. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Tịch thu các loại hồ sơ, giấy tờ, Chứng chỉ hành nghề thú y đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều này.

      6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc nộp lại Chứng chỉ hành nghề đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

      Như vậy, bạn khi hết hạn chứng chỉ hành nghề thú y thì bạn có thể bị phạt tiền từ 6.000.000 đến 7.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn