Thủ tục tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016
Thủ tục tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân
    • Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Công an nhân dân vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ tiêu chuẩn tuyển chọn và đối tượng ưu tiên được tuyển chọn vào Công an nhân dân.

      Theo đó, công dân được tuyển chọn vào Công an nhân dân phải đạt các tiêu chuẩn sau:

      - Là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

      - Bảo đảm tiêu chuẩn về chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân; có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt; tự nguyện phục vụ trong Công an nhân dân theo chế độ chuyên nghiệp hoặc chế độ tuyển dụng;

      - Có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, năng khiếu phù hợp với công tác công an.

      Thủ tục tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân

      Trình tự thực hiện

      Bước 1: Sau khi có thông báo công khai chỉ tiêu, đối tượng, tiêu chuẩn, ngành nghề, điều kiện dự tuyển của Công an các đơn vị tuyển dụng, công dân chuẩn bị hồ sơ theo quy định.

      Bước 2: Đến nộp hồ sơ tại địa điểm theo thông báo của Công an các đơn vị tuyển dụng.

      Bước 3: Tham gia dự tuyển theo yêu cầu của Công an các đơn vị tuyển dụng.

      Bước 4: Nhận quyết định tạm tuyển hoặc quyết định tuyển dụng sau khi đã đạt yêu cầu tuyển chọn.

      Thành phần số lượng hồ sơ

      a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:

      Đơn tự nguyện phục vụ lâu dài trong Công an nhân dân.

      Giấy khai sinh (nếu bản sao phải có chứng nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công chứng).

      Bản lý lịch theo mẫu quy định của Bộ Công an có xác nhận của chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn nơi cư trú) hoặc của cơ quan nơi công tác, có ảnh kiểu chứng minh nhân dân cỡ 4x6 cm đóng dấu giáp lai.

      Các văn bằng, chứng chỉ về trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật (theo nhu cầu cần tuyển), nếu bản sao phải có công chứng.

      Giấy chứng nhận đoàn viên, đảng viên (nếu là đoàn viên, đảng viên).

      Giấy chứng nhận sức khoẻ do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp quận, huyện trở lên cấp. Giấy chứng nhận sức khoẻ có giá trị 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển.

      Các giấy tờ chứng nhận con thương binh, liệt sỹ; con anh Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động…(nếu có).

      Nếu là cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan quân đội nhân dân chuyển ngành, phải có nhận xét cán bộ (về phẩm chất, đạo đức, trình độ chuyên môn…) trong thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị. Nếu là công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề phải có bản sao học bạ hoặc bảng ghi kết quả học tập.

      b) Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ

      - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan Công an cấp Tổng cục, Vụ, Cục… trực thuộc Bộ trưởng và tương đương

      - Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Bản lý lịch theo mẫu quy định của Bộ Công an

      Thời hạn giải quyết

      + Trong thời gian 3 tháng kể từ khi tiếp nhận hồ sơ của người dự tuyển, Hội đồng tuyển chọn phải hoàn thiện các thủ tục để trình lãnh đạo có thẩm quyền quyết định tuyển, tạm tuyển hoặc trả lời cho người dự tuyển về lý do không được tuyển chọn.

      + Trong thời hạn chậm nhất 30 ngày, kể từ ngày công bố kết quả tuyển chọn, Thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương có thẩm quyền quyết định tuyển chọn cán bộ phải ra quyết định tạm tuyển hoặc tuyển dụng.

      Ưu tiên tuyển chọn người dân tộc thiểu số

      Về ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh vào Công an nhân dân, theo định quy định rõ, công an nhân dân được ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh xuất sắc tốt nghiệp ở các cơ sở giáo dục đại học và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đủ tiêu chuẩn để đào tạo, bổ sung vào Công an nhân dân.

      Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm ở các địa bàn chiến lược, hằng năm, Bộ Công an được ưu tiên tuyển chọn công dân người dân tộc thiểu số hoặc công dân khác có thời gian thường trú 10 năm liên tục trở lên ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có trình độ chuyên môn phù hợp vào Công an nhân dân.

      Ngoài ra, hằng năm, Bộ Công an được chọn cử sĩ quan, hạ sĩ quan và học viên trong các học viện, trường Công an nhân dân đến các cơ sở đào tạo ngoài Công an nhân dân ở trong nước và ở nước ngoài để đào tạo các ngành, nghề phù hợp với nhiệm vụ công tác công an.

      Luật gia Đồng Xuân Thuận

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn