Trách nhiệm tham gia ý kiến vào dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về an ninh trật tự được quy định thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/05/2017

Trách nhiệm tham gia ý kiến vào dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về an ninh trật tự được quy định ra sao? Chào các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên tại Đà Nẵng. Em đang tìm tài liệu để hoàn thành đề tài khóa luận tốt nghiệp về quá trình xây dựng, ban hành hệ thống các văn bản trong lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự quốc gia. Tuy nhiên, số lượng thông tin mà em thu thập được chưa nhiều. Anh chị cho em hỏi, pháp luật hiện hành quy định ra sao về trách nhiệm tham gia ý kiến vào dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự? Em có thể tham khảo thêm nội dung này ở văn bản nào? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Cảm ơn anh chị rất nhiều!  

Võ Hồng Đăng (dangvo***@gmail.com)

    • Trách nhiệm tham gia ý kiến vào dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ an ninh trật tự được quy định tại Điều 41 Thông tư 66/2011/TT-BCA quy định về xây dựng, ban hành, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật trong Công an nhân dân. Cụ thể như sau:

      1. Khi có dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và tổ chức khác gửi đến yêu cầu Bộ Công an tham gia ý kiến, lãnh đạo Bộ phân công đơn vị chủ trì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của Thông tư này.

      2. Vụ Pháp chế có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất ý kiến của Bộ Công an trình lãnh đạo Bộ ký trình Chính phủ hoặc gửi các bộ, cơ quan ngang bộ và tổ chức có dự thảo gửi đến.

      3. Việc ký công văn tham gia ý kiến quy định như sau:

      a) Công việc trình Chính phủ do Bộ trưởng hoặc đồng chí Thứ trưởng được Bộ trưởng ủy quyền ký;

      b) Công văn trả lời các bộ, cơ quan ngang bộ và tổ chức khác do Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng ký;

      c) Nếu dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật do cấp tổng cục, vụ, cục của ngành khác gửi đến lấy ý kiến tham gia của các tổng cục, các đơn vị trực thuộc Bộ thì lãnh đạo các tổng cục, đơn vị trực thuộc Bộ ký gửi văn bản tham gia ý kiến. Ý kiến tham gia của lãnh đạo tổng cục, đơn vị trực thuộc Bộ, cán bộ, chuyên viên trong quá trình dự thảo nếu không được lãnh đạo Bộ ủy quyền hoặc đồng ý thì không được coi là ý kiến tham gia của Bộ Công an. Các ý kiến tham gia về văn bản quy phạm pháp luật đều phải đồng gửi Văn phòng Bộ và Vụ Pháp chế để biết và theo dõi.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm tham gia ý kiến vào dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 66/2011/TT-BCA .

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn