Trang phục, trang trí cho lễ phong, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học trong Công an nhân dân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2017

Trang phục, trang trí cho lễ phong, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học trong Công an nhân dân được quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Cà Mau. Hiện tại, tôi đang tìm hiểu về cách thức tổ chức các nghi lễ trong Công an nhân dân. Tôi được biết, hầu hết các nghi lễ trong Công an, Quân đội nhân dân đều được tổ chức rất trang trọng trong đó có lễ phong, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học. Tôi thắc mắc không biết các yếu tố như trang phục, trang trí cho những buổi lễ này trong Công an nhân dân được yêu cầu ra sao? Tôi có thể tham khảo thêm vấn đề này tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe! 

Minh Tú (tu***@gmail.com)

    • Ngày 10/4/2012, Bộ Công an ban hành Thông tư 19/2012/TT-BCA quy định về Nghi lễ Công an nhân dân. Theo đó, Thông tư này quy định nguyên tắc, hình thức, trình tự tổ chức các nghi lễ trong Công an nhân dân, bao gồm: Lễ chào cờ Tổ quốc; lễ đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an và các đoàn khách quốc tế; lễ trao tặng và đón nhận huân chương, huy chương, danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng khác; lễ tuyên thệ; lễ phong, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học; lễ kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống; lễ khai giảng và bế giảng năm học, khóa học, lớp học.

      Trang phục, trang trí lễ phong, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học trong Công an nhân dân là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 30 Thông tư 19/2012/TT-BCA. Cụ thể như sau:

      1. Trang phục: Mặc trang phục theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 27, Điều 28 và Điều 33 Thông tư số 17/2012/TT-BCA, ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Bộ Công an quy định về Điều lệnh nội vụ Công an nhân dân.

      2. Trang trí khánh tiết: Thực hiện theo Quyết định số 1263/2004/QĐ-BCA(X15), ngày 9 tháng 11 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành quy định về trang trí, khánh tiết hội trường, phòng họp trong lực lượng Công an nhân dân.

      Liên quan đến nội dung này, để bạn nắm rõ hơn vấn đề, Ban biên tập gửi tới bạn một số thông tin về nguyên tắc tổ chức và thành phần tham dự lễ phong, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học trong Công an nhân dân như sau:

      - Về nguyên tắc tổ chức:

      + Lễ phong, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học: Giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ được tổ chức trang nghiêm, chu đáo theo nghi lễ Công an nhân dân.

      + Cấp tổ chức: Cấp nào ra quyết định phong cấp, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học thì cấp đó tổ chức hoặc ủy quyền cho cấp dưới tổ chức buổi lễ.

      + Việc công bố quyết định và gắn cấp bậc hàm, trao bằng học hàm, học vị khoa học thực hiện theo thứ tự: Cấp cao trước, cấp thấp sau; nếu trong một buổi lễ có nhiều người được phong cấp, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học thì có thể tổ chức trao thành nhiều đợt hoặc trao đại diện cho một số cá nhân.

      + Lễ phong, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học có thể tổ chức kết hợp trong hội nghị hoặc buổi lễ khác.

      - Thành phần dự lễ bao gồm:

      + Khách mời.

      + Lãnh đạo đơn vị tổ chức buổi lễ.

      + Cán bộ, chiến sĩ hoặc đại diện cán bộ, chiến sĩ đơn vị tổ chức buổi lễ.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về trang phục, trang trí lễ phong, thăng cấp bậc hàm, vinh danh học hàm, học vị khoa học trong Công an nhân dân. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 19/2012/TT-BCA.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn