Trường hợp nào Công ty Điện lực được cắt điện sinh hoạt của người dân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/05/2019

Xin chào quý anh chị trong ban Biên tập! Tôi có một vấn đề thắc mắc như sau: Khu vực tôi ở thường xuyên bị cắt điện mà không có báo trước, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi và những hộ trong khu vực. Vậy nếu cứ cắt điện liên tục và không báo trước như vậy thì Công ty Điện lực có bị xử phạt gì không? Mong được các anh chị tư vấn giúp ạ. Xin chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 137/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 08/2018/NĐ-CP thì bên bán điện được ngừng, giảm mức cung cấp điện trong các trường hợp sau:

      - Ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện không khẩn cấp. Bên bán điện phải thông báo cho bên mua điện biết trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất năm ngày bằng cách thông báo trong ba ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức thông tin khác.

      - Ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện khẩn cấp do sự cố, do sự kiện bất khả kháng mà bên bán điện không kiểm soát được có nguy cơ làm mất an toàn nghiêm trọng cho người, trang thiết bị hoặc do thiếu nguồn điện đe dọa đến an toàn của hệ thống điện; và trong thời hạn 24 giờ phải thông báo cho bên mua điện biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại.


      - Bên mua điện có các hành vi vi phạm quy định của pháp luật: phá hoại các trang thiết bị điện, thiết bị đo đếm điện và công trình điện lực; vi phạm các quy định về an toàn trong phát điện, truyền tải điện, phân phối điện và sử dụng điện; cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện; trộm cắp điện; sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ; vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện.

      - Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Luật điện lực, Luật xây dựng, pháp luật về bảo vệ môi trường.

      Như vậy, công ty Điện lực chỉ được ngừng, giảm mức cung cấp điện nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên. Đồng thời phải báo trong thời hạn như quy định. Nếu công ty tự ý ngừng, giảm mức cung cấp điện trái với quy định của pháp luật thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường cho bên mua điện theo quy định của pháp luật.

      Điểm b Khoản 4 Điều 11 Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về bán lẻ điện như sau:

      4. Phạt tiền Đơn vị bán lẻ điện từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
      ...
      b) Ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện mà không thông báo theo quy định về trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện;

      Do đó, theo thông tin bạn cung cấp, khu vực bạn ở thường xuyên bị cắt điện không rõ lý do cũng như không được báo trước. Bên công ty điện lực cung cấp điện đã vi phạm quy định của pháp luật về ngừng, giảm mức cung cấp điện, và hành vi này có thể bị xử phạt hành chính với mức 10 triệu đồng - 15 triệu đồng.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn