Văn bản điện tử đã được sao y chữ ký số khi in ra văn bản giấy có giá trị không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/10/2021

Tôi có thắc mắc là khi chuyển đổi văn bản điện tử (đã được ký sao y bằng ký số bởi UBND xã) sang văn bản giấy thì có cần phải đem đi công chứng lại ở cơ quan tư pháp hoặc xã phường không? Nếu in ra như vậy đã đủ hợp lệ hợp pháp chưa ? Xin cảm ơn.

    • Theo Điều 8 Nghị định 130/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('57773', '350132');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định về giá trị pháp lý của chữ ký số như sau:

      1. Trong trường hợp pháp luật quy định văn bản cần có chữ ký thì yêu cầu đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bằng chữ ký số và chữ ký số đó được đảm bảo an toàn theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.

      2. Trong trường hợp pháp luật quy định văn bản cần được đóng dấu của cơ quan tổ chức thì yêu cầu đó đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bởi chữ ký số cơ quan, tổ chức và chữ ký số đó được đảm bảo an toàn theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.

      Như vậy, nếu văn bản này đã được UBND xã có thẩm quyền sao ký và thực hiện chữ ký số (đảm bảo an toàn theo Điều 9 Nghị định này) thì văn bản này khi in ra vẫn có giá trị pháp lý. Do đó, bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng như bản chính. Nên anh không phải đi chứng thực lại văn bản đã có chữ ký số.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn