Vay tiền qua ứng dụng có được coi là tín dụng đen?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/09/2019

Tôi có 1 người chị đã vay tiền trong ứng dụng cho vay tiền nhanh. Nhưng bọn họ làm ăn như lừa đảo vậy. Khi chị tôi mượn tiền lần đầu không có 1 người nào điện thoại cho ba mẹ tôi xác minh là người thân hay họ hàng, bạn bè nhưng đến hạn trả tiền thi ba mẹ tôi lại bị nhân viên của những công ty đó điện thoại làm phiền và đe dọa tăng lãi trễ 1 ngày 400 ngàn. Làm gia đình tôi phải đi vay tiền của họ hàng để trả cho bọn họ. Cả chục cái công ty cho chị tôi mượn tiền đều không ai xác minh danh tính hay gia đình gì cả. Vậy thì có phải là tín dịng đen không?

    • Theo cách hiểu thông thường thì “tín dụng đen” là hình thức cho vay vốn nhưng có lãi suất cao của cá nhân hoặc một tổ chức nào đó. Hiện nay pháp luật chưa có một định nghĩa chính thức nào về "tín dụng đen" nhưng việc vay tiền qua các ứng dụng cho vay tiền nhanh, tương tự vụ việc của chị bạn nó cũng là một hình thức của loại hình này và đang nở rộ từng ngày.

      Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015 quy định trách nhiệm trả nợ của bên vay:

      1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      ...

      Như vậy, khi đã vay tiền thì chị bạn phải có trách nhiệm trả nợ, do đó, chị bạn phải thực hiện thanh toán đúng hạn theo thỏa thuận vay. Nếu chậm thanh toán thì ngoài tiền lãi chị bạn còn có thể bị phạt tiền do chậm thanh toán.

      Bản thân chị bạn đã sập bẫy tín dụng đen, với việc vay vốn đơn giản, thủ tục nhanh không cần xác minh thu nhập, chỉ cần liệt kê thông tin vài người thân, chị bạn đã vay từ rất nhiều công ty và những công ty này đã gọi điện làm phiền đòi tiền từ người thân. Ở đây nghĩa vụ trả tiền là của chị bạn, không phải của cha mẹ hay bất kỳ ai được chị bạn đưa thông tin cho bên vay.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn