Việc kiểm tra, thử nghiệm chai LPG mini nạp một lần được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/05/2018

Việc kiểm tra, thử nghiệm chai LPG mini nạp một lần được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi tên là Thành Đạt. Tôi đang có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cụ thể, Ban biên tập cho tôi hỏi: Việc kiểm tra, thử nghiệm chai LPG mini nạp một lần được quy định ra sao? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn!

    • Việc kiểm tra, thử nghiệm chai LPG mini nạp một lần được quy định tại Điều 10 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 02:2017/BCT về An toàn chai khí dầu mỏ hóa lỏng mini với nội dung như sau:

      - Kiểm tra bên ngoài

      Kiểm tra bên ngoài để xác định chai không bị ăn mòn, biến dạng, nứt hay có nếp nhăn.

      - Thử kín

      Các chai đã nạp LPG được thử kín bằng cách nhúng trong bể nước ở nhiệt độ 55 ± 2oC.

      - Thử áp lực

      + Thử áp lực để xác định khả năng chịu áp suất của chai.

      + Thử áp lực đạt yêu cầu khi đáp ứng một trong hai điều kiện sau:

      Khi thử với áp suất thử bằng 1,5 lần áp suất LPG với thành phần propan tối đa cho phép ở nhiệt độ 50oC chai không bị biến dạng; khi thử với áp suất thử bằng 1,8 lần áp suất LPG với thành phần propan tối đa cho phép ở nhiệt độ 50oC chai không bị nứt vỡ.

      Khi nâng áp suất với tốc độ 0,1 MPa/s đến 1,3 MPa và duy trì trong 30s chai không bị rò rỉ hay biến dạng; ở áp suất thử 1,5 MPa chai không bị nứt vỡ.

      - Kiểm tra khoảng cách (hành trình) của đầu van khi bị nén

      Khoảng cách của đầu van khi bị nén từ vị trí ban đầu không được nhỏ hơn 1,7 mm. Khi nén đầu van với tốc độ chậm, khoảng cách này không lớn hơn 1,5 mm khi bong bóng nước xuất hiện.

      - Kiểm tra độ làm việc tin cậy của van (chu trình hoạt động)

      Van chai đạt yêu cầu khi:

      + Van đảm bảo kín và lò xo không có bất thường khi nén đầu van xuống không nhỏ hơn 1 mm lặp lại 100 lần ở tốc độ 1 lần/s.

      + Khi đầu van chai được nén xuống 1,5 mm lặp lại 5 lần theo điểm a khoản này, lực trung bình lò xo đo được phải từ 7,9 N đến 19,6 N.

      - Thử rung

      + Các chai được đóng gói trong hộp và đưa lên thiết bị thử rung.

      + Tần số rung là 600 lần/min và biên độ thử là 5 mm.

      + Thời gian thử là 30 min cho mỗi hướng lên - xuống và trái - phải.

      Chai đạt yêu cầu phép thử khi không bị rò rỉ.

      - Thử va đập

      + Chai được thử rơi ở vị trí thẳng đứng, van hướng lên trên.

      + Độ cao thử là 30 cm.

      Chai đạt yêu cầu phép thử khi không có biến dạng.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc kiểm tra, thử nghiệm chai LPG mini nạp một lần. Để hiểu hơn về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 02:2017/BCT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn