Xây nhà sai phép có được hoàn công?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/04/2019

Xin cho hỏi: Gia đình tôi có xây dựng nhà tại Thành phố, có xin giấy phép xây dựng nhưng nay có xây một số hạng mục sai/không có trong giấy phép xây dựng. Vậy xin cho hỏi trường hợp hiện giờ gia đình tôi đã xây nhà xong rồi thì có được giải quyết hoàn công hay không ạ? Nếu không được thì gia đình tôi cần làm gì thưa luật sư?

    • Xây nhà sai phép có được hoàn công?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điểm a Khoản 4 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP có quy định:

      "Điều 15. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng

      4. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp (trừ trường hợp quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 7 Điều này) đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới như sau:

      a) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;"

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cá nhân có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị.

      Do đó: Trường hợp gia đình bạn xây dựng nhà sai Giấy phép thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (mức trung bình là 15.000.000 đồng).

      Theo ghi nhận của chúng tôi thì trên thực tế mọi người hay gọi là hoàn công, nhưng về mặt pháp luật hoàn công là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận nhận thông tin tài sản gắn liền với đất đất (nhà ở mới được xây dựng trên đât) vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho người sử dụng đất trước đây theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì chủ sở hữu nhà ở thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở và có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở thì được chứng nhận quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì hộ gia đình, cá nhân trong nước sở hữu nhà ở được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở khi có một trong các giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở sau đây:

      - Giấy phép xây dựng nhà ở đối với trường hợp phải xin giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

      Trường hợp nhà ở đã xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng được cấp thì phải có ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng xác nhận diện tích xây dựng không đúng giấy phép không ảnh hưởng đến an toàn công trình và nay phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

      - ...

      Như vậy: Trường hợp hộ gia đình, cá nhân xây nhà không đúng với giấy phép xây dựng được cấp nếu được xác nhận diện tích xây dựng không đúng giấy phép không ảnh hưởng đến an toàn công trình và phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt thì vẫn được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật.

      Do đó: Trường hợp gia đình bạn đã có hành vi xây dựng nhà sai so với giấy phép xây dựng đã được cấp, nay muốn hoàn công thì phải liên hệ với Ủy ban nhân dân nơi đã cấp giấy phép xây dựng trước đây để xin giấy xác nhận diện tích mà gia đình xây dựng sai phép không ảnh hưởng đến an toàn công trình và phù hợp quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

      Sau khi được Ủy ban nhân dân cấp giấy xác nhận trên đây thì gia đình bạn có thể đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện thủ tục hoàn công (chứng nhận quyền sở hữu nhà ở) theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn