1 năm sau khi giao nộp tài sản do người khác đánh rơi thì sẽ được hưởng toàn bộ tài sản này nếu không có người nhận?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/02/2022

Tôi nhặt được một số tiền lớn cho nên đang có ý định giao nội lại cho cơ quan có thẩm quyền, tôi muốn biết phải giao nộp ở cơ quan nào? Có phải 1 năm sau khi giao nộp tài sản do người khác đánh rơi thì sẽ được hưởng toàn bộ tài sản này nếu không có người nhận? Mong được anh/chị hướng dẫn.

    • Giao nộp tài sản của người khác đánh rơi ở đâu?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 230 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '359803');" target='_blank'> Điều 230 Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau:

      Người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó; nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

      Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã đã nhận tài sản phải thông báo cho người đã giao nộp về kết quả xác định chủ sở hữu.

      Theo đó, bạn có thể giao nộp số tiền này ở Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc bất cứ cơ quan công an nào gần nhất.

      Có phải 1 năm sau khi giao nộp tài sản do người khác đánh rơi thì sẽ được hưởng toàn bộ tài sản này nếu không có người nhận?

      Căn cứ Khoản 2 Điều này sau 01 năm, kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với tài sản này được xác định như sau:

      a) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người nhặt được được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó theo quy định của Bộ luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước;

      b) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên là tài sản thuộc di tích lịch sử - văn hóa theo quy định của Luật di sản văn hóa thì tài sản đó thuộc về Nhà nước; người nhặt được tài sản được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, sau 1 năm mà không có người nhận lại số tiền mà bạn nhặt được, thì bạn sẽ được hưởng toàn bộ số tiền này, nếu số tiền này nhỏ hơn hoặc bằng 10 tháng lương cơ sở. Nếu số tiền này lớn hơn 10 tháng lương cơ cở thì bạn được hưởng số tiền bằng 10 tháng lương cơ sở và 50% giá trị còn lại của số tiền sau khi trừ chi phí bảo quản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn