11 tuổi có cần người giám hộ hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/06/2022

11 tuổi có cần người giám hộ hay không? Người giám hộ cho người chưa thành niên trong trường hợp bố mẹ đã mất là ai? Gia đình Nguyễn Văn An (sinh 1997) và Nguyễn Thị Bình (sinh 2009) bao gồm 4 người: bố, mẹ và hai anh em An, Bình. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, An đi làm công nhân ở nhà máy da giày cách nhà 40km. Năm 2020, bố mẹ của An và Bình đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Nhà An và Bình ở gần ông bà nội nên sau cái chết của bố mẹ, hai anh em về ở với ông bà để tiện cho việc đi học của Bình khi An đi làm xa. Hỏi Bình mới 11 tuổi có cần người giám hộ không và ai sẽ là người giám hộ cho Bình? Tôi cảm ơn.

    • 11 tuổi có cần người giám hộ không?

      Theo quy định tại Điều 21 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      1.Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

      2.Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

      3.Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

      4.Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

      Theo đó, Bình là người chưa thành niên (11 tuổi) khi bố mẹ Bình chết. Vì vậy đòi hỏi phải có người giám hộ cho Bình.

      Người giám hộ cho người chưa thành niên trong trường hợp bố mẹ đã mất là ai?

      Theo Khoản 1 Điều 47 Bộ luật dân sự 2015 quy định người được giám hộ bao gồm:

      a) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc không xác định được cha, mẹ;

      b) Người chưa thành niên có cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con; cha, mẹ đều không có điều kiện chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ;

      c) Người mất năng lực hành vi dân sự;

      d) Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

      Đồng thời Điều 52 Bộ luật này quy định:

      Người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật này được xác định theo thứ tự sau đây:

      1.Anh ruột là anh cả hoặc chị ruột là chị cả là người giám hộ; nếu anh cả hoặc chị cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì anh ruột hoặc chị ruột tiếp theo là người giám hộ, trừ trường hợp có thỏa thuận anh ruột hoặc chị ruột khác làm người giám hộ.

      2.Trường hợp không có người giám hộ quy định tại khoản 1 Điều này thì ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại là người giám hộ hoặc những người này thỏa thuận cử một hoặc một số người trong số họ làm người giám hộ.

      3.Trường hợp không có người giám hộ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột hoặc dì ruột là người giám hộ.

      Do đáp ứng được các điều kiện của cá nhân làm người giám hộ nên An sẽ là người giám hộ đương nhiên cho Bình. Tuy nhiên, nếu An không đủ điều kiện làm người giám hộ cho Bình thì ông nội, bà nội là người giám hộ hoặc những người này thỏa thuận cử một hoặc cả hai làm người giám hộ cho Bình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn