18 tuổi có thể tư mua đất đai chưa?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/01/2022

Em tên Quân năm nay 16 tuổi. Em học hành chăm chỉ và có nhận được một khoản học bổng, sau đó nhờ ba mẹ đứng tên đầu tư hộ nên hiện tại có được một số vốn. Gần đây em đọc báo thấy đất đang có giá nên em muốn đầu tư nhưng ba  mẹ lại không muốn, em muốn hỏi 18 tuổi thì em mới có thể tự mình mua đất đai được chưa? Nếu chưa thì bao nhiêu tuổi. Xin giúp em giải đáp.

    • Căn cứ theo Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người chưa thành niên như sau:

      - Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

      - Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

      - Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

      - Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

      Bên cạnh đó tại Điều 20 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người thành niên như sau:

      - Người thành niên là người từ đủ mười tám tuổi trở lên.

      - Người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp quy định tại các điều 22, 23 và 24 của Bộ luật này.

      Ngoài ra, theo Khoản 2 Điều 77 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc Định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự

      - Con từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có quyền định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc dùng tài sản để kinh doanh thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ.

      Như vậy theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp của bạn đề cập thì 18 tuổi bạn vẫn chưa thể tự mình mua đất mà phải đủ 18 tuổi mới có thể xem là người thành niên và có thể tự mình đứng ra mua đất đai. Ngoài ra, theo nguyên tắc đủ 18 tuổi được tính là khi qua ngày sinh nhật lần thứ 18 của một người.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn