Ai chịu trách nhiệm bồi thường khi xe gửi tại công ty bị mất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/01/2018

Ai chịu trách nhiệm bồi thường khi xe gửi tại công ty bị mất? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Quỳnh Trang, tôi đang sinh sống và làm việc tại TPHCM. Tuần trước, tôi đến công ty làm việc và tôi có gửi xe tại bãi giữ xe trong công ty, nhưng ngày hôm đó công ty không có bảo vệ mà chỉ khóa những xe trong bãi bằng dây xích. Đến khi ra về thì mới phát hiện là xe tôi đã bị mất. Ban biên tập cho tôi hỏi là trong trường hợp này thì công ty có phải chịu trách nhiệm bồi thường lại xe cho tôi không? Tôi hy vọng sớm nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (01263***)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 554 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hợp đồng gửi giữ như sau: "Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công"

      Và theo quy định tại Khoản 4 Điều 557 Bộ luật dân sự 2015 thì bên giữ tài sản phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

      Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, giữa bạn và phía công ty của bạn không phát sinh bất cứ hợp đồng gửi giữ tài sản nào vì bạn chỉ để xe ở bãi xe và tự khóa bằng dây xích, công ty không có bảo vệ để trông giữ xe. Do đó, trong trường hợp bạn bị mất xe, công ty sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trách nhiệm bồi thường khi xe gửi tại công ty bị mất. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Bộ luật dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn