Ai chịu trách nhiệm quản lý người mất năng lực hành vi dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi thấy trong thành phố còn một số người bị tâm thần đi lang thang, có trường hợp gây mất trật tự công cộng. Ai là người phải chịu trách nhiệm quản lý đối với những người nói trên?
    • Theo Bộ luật Dân sự, giám hộ là việc cá nhân, tổ chức được pháp luật quy định hoặc được cử để thực hiện việc chăm sóc và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự (khoản 1, Điều 58). Việc giám hộ người mất năng lực hành vi dân sự (người bị bệnh tâm thần) là quy định bắt buộc.

      Giám hộ đương nhiên đối với người mất năng lực hành vi dân sự được pháp luật quy định như sau:

      Trong trường hợp vợ mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ; nếu chồng mất năng lực hành vi dân sự thì vợ là người giám hộ.

      Trong trường hợp cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự hoặc một người mất năng lực hành vi dân sự, còn người kia không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con cả là người giám hộ; nếu người con cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con tiếp theo là người giám hộ.

      Trong trường hợp người thành niên mất năng lực hành vi dân sự chưa có vợ, chồng, con hoặc có mà vợ, chồng, con đều không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ là người giám hộ.

      Trong trường hợp không có người giám hộ đương nhiên thì phải cử người giám hộ (Điều 63 Bộ luật Dân sự):

      Trong trường hợp người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự không có người giám hộ đương nhiên theo quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Bộ luật này thì UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người được giám hộ có trách nhiệm cử người giám hộ hoặc đề nghị một tổ chức đảm nhận việc giám hộ.

      Theo quy định trên, việc quản lý người bị bệnh tâm thần trước hết là trách nhiệm của những người thân trong gia đình (giám hộ đương nhiên), nếu không có hoặc không đủ điều kiện giám hộ thì UBND xã, phường, thị trấn phải có trách nhiệm cử người giám hộ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn