Ai được quyền quản lý di sản thừa kế theo quy định hiện hành?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/01/2017

Ai được quyền quản lý di sản thừa kế theo quy định hiện hành? Người quản lý di sản là người được chỉ định trong di chúc hoặc do những người thừa kế thỏa thuận cử ra. Cha, mẹ tôi mất đã sáu năm có để lại căn nhà ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) nhưng không có di chúc. Hiện tại, sáu anh chị em tôi vẫn chưa thống nhất được cách xử lý căn nhà vì người muốn bán, người muốn giữ lại để làm nơi thờ cúng, người muốn cho thuê. Nhà này hiện do vợ chồng tôi (con út) đang ở. Trường hợp chưa chia thừa kế thì luật pháp có quy định nào cho chúng tôi cứ tiếp tục ở hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn! Cuong Van (trakhuc_luuthuytrie***@yahoo.com)

    • Theo Điều 616 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người quản lý di sản như sau:

      1. Người quản lý di sản là người được chỉ định trong di chúc hoặc do những người thừa kế thỏa thuận cử ra.

      2. Trường hợp di chúc không chỉ định người quản lý di sản và những người thừa kế chưa cử được người quản lý di sản thì người đang chiếm hữu, sử dụng, quản lý di sản tiếp tục quản lý di sản đó cho đến khi những người thừa kế cử được người quản lý di sản.

      3. Trường hợp chưa xác định được người thừa kế và di sản chưa có người quản lý theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì di sản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

      Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì hiện hay vợ chồng bạn là người đang quản lý, sử dụng căn nhà thì bạn được tiếp tục quản lý, sử dụng căn nhà này cho đến khi các anh chị em bạn cử được người quản lý.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về người quản lý di sản thừa kế. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn