Anh em phải chăm sóc, nuôi dưỡng nhau không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/05/2022

Anh em có phải chăm sóc, nuôi dưỡng nhau không? Sau khi kết hôn thì vợ, chồng phải cư trú trong địa bàn tỉnh? Bố dượng, mẹ kế có được quyền quyết định hôn nhân của con? Mong được giải đáp.

    • Cho em hỏi con đầu có phải chăm sóc và nuôi dưỡng các em phía sau không? Đây là phải là nghĩa vụ bắt buộc không?

      Trả lời:

      Điều 105 Luật Hôn nhân và gia đình 2014Điều 105 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 " href="https://lawnet.vn/vb/luat-hon-nhan-va-gia-dinh-2014-3A430.html" target="_blank" rel="nofollow noopener noreferrer"> quy định về quyền, nghĩa vụ của anh, chị, em như sau:

      Anh, chị, em có quyền, nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau; có quyền, nghĩa vụ nuôi dưỡng nhau trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có điều kiện trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con.

      Theo quy định nêu trên thì việc anh, em trong gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng nhau vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ.

      Sau khi kết hôn thì vợ, chồng phải cư trú trong địa bàn tỉnh?

      Xin hỏi, vợ ở xã A và chồng ở xã B, cả hai đều thuộc tỉnh X. Như vậy thì sau khi kết hôn hai vợ chồng phải cư trú trong địa bàn tỉnh X hay sao?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 20 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về lựa chọn nơi cư trú của vợ chồng như sau:

      Việc lựa chọn nơi cư trú của vợ chồng do vợ chồng thỏa thuận, không bị ràng buộc bởi phong tục, tập quán, địa giới hành chính.

      Như vậy, cả hai vợ chồng không bị ràng buộc bởi lựa chọn nơi sống, sinh hoạt của mình về vấn đề cư trú mà đây là vấn đề tự do lựa chọn.

      Bố dượng, mẹ kế có được quyền quyết định hôn nhân của con?

      Khi con riêng của vợ hoặc chồng lớn lên, đủ tuổi kết hôn thì bố dượng hoặc mẹ kế có quyền quyết định hôn nhân của con không? Giữa bố, mẹ ruột và bố dượng, mẹ kế thì ai có quyền hành hơn về việc quyết định hôn nhân của con cái?

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì:

      Nhà nước có chính sách, biện pháp bảo hộ hôn nhân và gia đình, tạo điều kiện để nam, nữ xác lập hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng.

      Đồng thời, Điểm b Khoản 1 Điều 8 Luật này cũng khẳng định: Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định.

      Như vậy, theo quy định này, bố dượng, mẹ kế, bố mẹ ruột hay bất kỳ ai khác cũng đều không có quyền quyết định hôn nhân của con cái. Do đó, nếu đáp ứng điều kiện kết hôn theo quy định thì hai bên nam nữ hoàn toàn được quyền tự quyết định chuyện hôn nhân của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn