Bác ruột không tố giác cháu có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/08/2021

Dạ, xin hỏi cháu tôi 19 tuổi nó ăn cắp của người ta 5 triệu, tôi phát hiện được nhưng tôi là bác ruột nó, xin hỏi tôi có thể không tố giác được không?

    • Căn cứ Khoản 5 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định Không tố giác tội phạm như sau:

      - Người nào biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm quy định tại Điều 390 của Bộ luật này.

      - Người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp không tố giác các tội quy định tại Chương XIII của Bộ luật này hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
      Như vậy, thì pháp luật chỉ đặt ra quy định không tố giác khi ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội và không phạm ác tội quy định tại Chương XIII của Bộ luật này hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì mới không bị truy cứu trách nhiệm, còn bạn là bác ruột thì buộc phải tố giác. Nếu không sẽ đối diện với tội che giấu tội phạm tại Điều 389 Bộ luật hình sự 2015 (Sửa đổi bổ sung bởi Bộ luật Hình sự 2017).
      Trân trọng!
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn