Bán đất hộ gia đình con dâu có phải ký vào không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2019

Gia đình tôi có 01 mảnh đất, và được nhà nước cấp bìa năm 2003 nhưng là bìa hộ, lúc đó hộ gia đình tôi có 03 người (bố, mẹ tôi và tôi). Đến năm 2018 tôi cưới vợ, và sau đó chuyển khẩu cho vợ vào hộ khẩu gia đình. Do cần tiền tôi muốn thế chấp QSDĐ này để vay ngân hàng khi ra văn phòng công chứng, thì công chứng viên yêu cầu cả vợ tôi ký tên trong hợp đồng thế chấp này. Vậy cho hỏi yêu cầu của công chứng viên có đúng pháp luật không?

    • Theo Khoản 4 Mục III Nghị quyết 01/2017/GĐ-TANDTC xác định người sử dụng đất trong bìa hộ cụ thể như sau:

      - Thời điểm để xác định hộ gia đình có bao nhiêu thành viên có quyền sử dụng đất là thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

      - Việc xác định ai là thành viên hộ gia đình phải căn cứ vào hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp cần thiết, Tòa án có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xác định thành viên hộ gia đình tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm căn cứ giải quyết vụ án và đưa họ tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

      - Khi giải quyết vụ án dân sự, ngoài những người là thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất, Tòa án phải đưa người đang trực tiếp quản lý, sử dụng đất của hộ gia đình, người có công sức đóng góp làm tăng giá trị quyền sử dụng đất hoặc tài sản trên đất tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

      => Người sử dụng đất trong bìa hộ xác định theo hộ gia đình có bao nhiêu thành viên có quyền sử dụng đất vào thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất. Vậy nên, bìa hộ được cấp cho gia đình bạn năm 2000 có 03 người sử dụng đất (bố mẹ bạn, và bạn).

      Cho nên, yêu cầu của công chứng viên là trái quy định của pháp luật.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn