Bán di sản dùng vào việc thờ cúng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Bà nội tôi trước khi mất có di chúc để lại căn nhà của bà dùng vào việc thờ cúng tổ tiên. Nay các bác và bố tôi muốn bán căn nhà đó để chia thừa kế. Đề nghị luật sư tư vấn, các bác và bố tôi có được bán căn nhà đó không? (Hoài Vi – Đà Nẵng)
    • Luật gia Vũ Thị Nhung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 để chị tham khảo, như sau:

      Di sản dùng vào việc thờ cúng:

      “1. Trong trường hợp người lập di chúc có để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thoả thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

      Trong trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử một người quản lý di sản thờ cúng.

      Trong trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

      2. Trong trường hợp toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng” (Điều 670).

      Như vậy, theo quy định dẫn chiếu ở trên, căn nhà do bà nội chị để lại dùng vào việc thờ cúng tổ tiên không được chia thừa kế, do đó, các bác và bố của chị không được quyền bán căn nhà trên để chia thừa kế. Tuy nhiên, trong trường hợp toàn bộ di sản do bà nội chị để lại không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của bà nội chị thì các bác và bố của chị có thể dùng căn nhà đó vào việc thanh toán nghĩa vụ tài sản.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn