Bàn giao công việc khi thực hiện công việc không được ủy quyền

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Vợ chồng anh Xuân và chị Yến tham gia giao thông và bị tai nạn phải đưa đi cấp cứu. Chiếc xe máy của anh chị bị bỏ lại cùng với tư trang, vật dụng có giá trị. Anh An là người dân gần đó đã chủ động trông giữ tài sản của anh chị Xuân và Yến. Nhưng do chấn thương nặng cả hai đều không qua khỏi. Vậy đối với xe máy và tư trang của Xuân và Yến , anh An phải xử lý ra sao? 

    • Xét công việc của anh An có thể xác định đây là quan hệ dân sự về thực hiện công việc không có ủy quyền. Căn cứ Điều 574 Bộ luật dân sự 2015 về thực hiện công việc không có ủy quyền như sau:

      - Thực hiện công việc không có ủy quyền là việc một người không có nghĩa vụ thực hiện công việc nhưng đã tự nguyện thực hiện công việc đó vì lợi ích của người có công việc được thực hiện khi người này không biết hoặc biết mà không phản đối.

      Trường hợp Annh Xuân và chị Yến đều qua đời, căn cứ vào Khoản 4, 5 Điều 574 Bộ luật dân sự về nghĩa vụ của người thực hiện công việc không được ủy quyền nhằm xác định nghĩa vụ của anh An như sau:

      - Trường hợp người có công việc được thực hiện chết, nếu là cá nhân hoặc chấm dứt tồn tại, nếu là pháp nhân thì người thực hiện công việc không có ủy quyền phải tiếp tục thực hiện công việc cho đến khi người thừa kế hoặc người đại diện của người có công việc được thực hiện đã tiếp nhận.

      - Trường hợp có lý do chính đáng mà người thực hiện công việc không có ủy quyền không thể tiếp tục đảm nhận công việc thì phải báo cho người có công việc được thực hiện, người đại diện hoặc người thân thích của người này hoặc có thể nhờ người khác thay mình đảm nhận việc thực hiện công việc.

      Như vậy anh An có thể bàn giao tài sản trên cho người thừa kế hoặc đại diện của anh Xuân chị Yến, hoặc báo cho người thân thích của Xuân và Yến. Đồng thời anh An có thể bàn giao cho Công an có trách nhiệm quản lý nhằm thay mình đảm nhận công việc này.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn