Bên cầm cố có được bán tài sản cầm cố khi hợp đồng trái pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/12/2019

Bạn tôi có tự ý lấy 1 chiếc xe máy đi cầm. Trong giấy cầm đồ chỉ ghi 10/11 đến 10/12 đến đóng lãi suất. Không ghi rõ hạn chót ngày thanh lý là ngày bao nhiêu. Hôm nay ngày 16/12 tôi đến đóng lãi và gốc để lấy xe thì bên cầm đồ bảo đã thanh lý rồi. Vậy cho tôi hỏi bên dịch vụ cầm đồ đã làm đúng hay sai ạ? Chân thành cảm ơn!

    • Bên cầm cố có được bán tài sản cầm cố khi hợp đồng trái pháp luật không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 194, 195 Bộ luật dân sự 2015 quy định việc định đoạt tài sản thuộc về chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu ủy quyền.

      Mặt khác, tại Điều 309 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '313982');" target='_blank'> Điều 309 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

      Như vậy, bạn của bạn đã tự ý lấy xe đi cầm là trái quy định của pháp luật và hợp đồng cầm cố này bị vô hiệu, và bên cầm cố bán xe của bạn là trái pháp luật.

      Cho nên, bạn có quyền yêu cầu bên đang nắm giữ xe của bạn phải trả lại cho bạn chiếc xe (theo Điều 166 Bộ luật dân sự 2015).

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn