Bên được đề nghị giao kết HĐ không trả lời thì có vi phạm ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/05/2019

Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Công ty chuyên nhập khẩu khăn giấy ướt từ công ty ANC từ Úc về Việt Nam để phân phối lại cho các siêu thị. Do là đối tác lâu năm, cứ đều đặn hàng tháng công ty ANC đều gửi mail đề nghị giao lô hàng đến chúng tôi và đều được trả lời chấp thuận. Thời gian gần đây, công ty ANC đổi mẫu mã và chất lượng lô hàng và gửi lời đề nghị đến chúng tôi và có ấn định thời hạn trả lời là 5 ngày. Tuy nhiên do không để ý, công ty tôi lại trả lời chấp thuận đơn hàng vào ngày thứ 6. Sau 01 thời gian không thấy công ty trả lời, cũng không thấy giao hàng về khiến cho chúng tôi trả đơn hàng trong nước. Xin hỏi, công ty ANC không giao hàng khi đã nhận được email chấp thuận đơn hàng, vậy ANC có sai không?

    • Căn cứ Điều 394 Bộ luật dân sự 2015 quy định về thời hạn trả lời giao kết hợp đồng như sau:

      1. Khi bên đề nghị có ấn định thời hạn trả lời thì việc trả lời chấp nhận chỉ có hiệu lực khi được thực hiện trong thời hạn đó; nếu bên đề nghị giao kết hợp đồng nhận được trả lời khi đã hết thời hạn trả lời thì chấp nhận này được coi là đề nghị mới của bên chậm trả lời.

      Khi bên đề nghị không nêu rõ thời hạn trả lời thì việc trả lời chấp nhận chỉ có hiệu lực nếu được thực hiện trong một thời hạn hợp lý.

      2. Trường hợp thông báo chấp nhận giao kết hợp đồng đến chậm vì lý do khách quan mà bên đề nghị biết hoặc phải biết về lý do khách quan này thì thông báo chấp nhận giao kết hợp đồng vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp bên đề nghị trả lời ngay không đồng ý với chấp nhận đó của bên được đề nghị.

      3. Khi các bên trực tiếp giao tiếp với nhau, kể cả trong trường hợp qua điện thoại hoặc qua phương tiện khác thì bên được đề nghị phải trả lời ngay có chấp nhận hoặc không chấp nhận, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận về thời hạn trả lời.

      Như vậy, công ty ANC đã gửi lời đề nghị đến công ty bạn và có ấn định thời hạn trả lời. Việc trả lời chậm của công ty bạn sẽ được xem như là đề nghị mới. Tuy nhiên, luật cũng quy định rằng bên nhận được đề nghị phải trả lời ngay, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận về thời hạn trả lời. Do đó, nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả lời, thì công ty ANC được xem là vi phạm trong trường hợp này.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn