Bên nhận cầm cố có quyền cho thuê lại tài sản đang cầm cố hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2021

Thưa luật sư, hôm trước có người cầm cố chổ tôi 1 chiếc xe máy với giá 15 triệu. Trong hợp đồng không đề cập đến vấn đề bên nhận cầm cố chúng tôi được sử dụng cái cái xe đó để cho thuê lại. Do vậy, chúng tôi có thể cho người khác thuê với 100 ngàn/ngày được không?

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 313 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '343610');" target='_blank'> Điều 313 Bộ luật dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên nhận cầm cố như sau:

      1. Bảo quản, giữ gìn tài sản cầm cố; nếu làm mất, thất lạc hoặc hư hỏng tài sản cầm cố thì phải bồi thường thiệt hại cho bên cầm cố.

      2. Không được bán, trao đổi, tặng cho, sử dụng tài sản cầm cố để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khác.

      3. Không được cho thuê, cho mượn, khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản cầm cố, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Như vậy, nếu trong hợp đồng không có sự thỏa thuận thì bên nhận cầm cố sẽ không có quyền được cho thuê, cho mượn, khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản cầm cố là chiếc xe máy đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn