Bên soạn hợp đồng có chịu trách nhiệm có điều khoản bất lợi không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/06/2022

Bên soạn hợp đồng có chịu trách nhiệm có điều khoản bất lợi không? Nội dung của hợp đồng bao gồm gì? Công ty tôi có thỏa thuận sau đó ký kết hợp đồng mua bán hoá với đối tác. Bên họ là bên soạn hợp đồng và là bên bán hàng hóa, tuy nhiên một số điều khoản trong hợp đồng này không rõ ràng và có hướng bất lợi cho bên tôi. Tôi muốn bên họ phải giải thích những điều khoản đó cho tôi nhưng họ từ chối. Vậy nếu sau khi ký kết hợp đồng mà có tranh chấp liên quan đến nhưng điều khoản đó thì bên họ có phải chịu trách nhiệm gì không? Trong một số trường hợp, tôi có thể coi sự im lặng của đối tác là đồng ý được không? Xin cảm ơn!

    • Bên soạn hợp đồng có chịu trách nhiệm có điều khoản bất lợi không?

      Căn cứ Điều 404 Bộ luật dân sự 2015 quy định về giải thích hợp đồng như sau:

      1. Khi hợp đồng có điều khoản không rõ ràng thì việc giải thích điều khoản đó không chỉ dựa vào ngôn từ của hợp đồng mà còn phải căn cứ vào ý chí của các bên được thể hiện trong toàn bộ quá trình trước, tại thời điểm xác lập, thực hiện hợp đồng.

      2. Khi hợp đồng có điều khoản hoặc ngôn từ có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau thì phải giải thích theo nghĩa phù hợp nhất với mục đích, tính chất của hợp đồng.

      3. Khi hợp đồng có điều khoản hoặc ngôn từ khó hiểu thì phải được giải thích theo tập quán tại địa điểm giao kết hợp đồng.

      4. Các điều khoản trong hợp đồng phải được giải thích trong mối liên hệ với nhau, sao cho ý nghĩa của các điều khoản đó phù hợp với toàn bộ nội dung hợp đồng.

      5. Trường hợp có sự mâu thuẫn giữa ý chí chung của các bên với ngôn từ sử dụng trong hợp đồng thì ý chí chung của các bên được dùng để giải thích hợp đồng.

      6. Trường hợp bên soạn thảo đưa vào hợp đồng nội dung bất lợi cho bên kia thì khi giải thích hợp đồng phải theo hướng có lợi cho bên kia.

      Theo đó, bạn có quyền yêu cầu bên kia giải thích hợp đồng. Nếu họ không giải thích hợp đồng thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án khi xảy ra tranh chấp hợp đồng. Tòa án có thể áp dụng điều khoản trên để đánh giá bên doanh nghiệp bạn có phải là đơn bên yếu thế hay không, từ đó có cơ sở để yêu cầu bên kia phải chịu trách nhiệm về những điều khoản gây bất lợi cho bên bạn trong hợp đồng.

      Nội dung của hợp đồng

      Căn cứ Điều 398 Bộ luật trên quy định về nội dung hợp đồng như sau:

      1. Các bên trong hợp đồng có quyền thỏa thuận về nội dung trong hợp đồng.

      2. Hợp đồng có thể có các nội dung sau đây:

      a) Đối tượng của hợp đồng;

      b) Số lượng, chất lượng;

      c) Giá, phương thức thanh toán;

      d) Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

      đ) Quyền, nghĩa vụ của các bên;

      e) Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

      g) Phương thức giải quyết tranh chấp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn