Bị cha đốt hết giấy tờ tùy thân cần làm gì để làm lại giấy khai sinh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2019

Chào ban biên tập, Cha của em đã đốt cháy hết giấy tờ tùy thân khai sinh Sổ hộ khẩu của gia đình và em đã đi lên ủy ban nhân dân để tìm lại hồ sơ lưu trữ nhưng không tìm thấy vậy em muốn làm lại giấy khai sinh của mình và giấy tờ tùy thân thì phải làm sao?

    • - Theo như bạn trình bày thì bạn bị cha đốt cháy hết giấy tờ tùy thân khai sinh, sổ hộ khẩu của gia đình. Việc đầu tiên cần làm khi bị mất hết các giấy tờ tùy thân là liên hệ với cơ quan công an xã, phường nơi bạn đăng ký thường trú để trình báo về việc mất giấy tờ và làm đơn cớ mất.

      - Mẫu đơn cớ mất sẽ do cơ quan công an cung cấp. Đơn này có thể bạn phải xuất trình khi đi làm lại một số giấy tờ nếu các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xuất trình. Sau đó, bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu (vì đây là một trong các giấy tờ cơ bản cần có để bạn có thể làm lại các giấy tờ tùy thân khác).

      Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu:

      Theo Điều 24 Luật Cư trú 2006 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2013), sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

      Trường hợp sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc.

      Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Sổ hộ khẩu được đổi, cấp lại có số, nội dung như sổ hộ khẩu đã cấp trước đây.

      Hồ sơ đổi, cấp lại sổ hộ khẩu bao gồm:

      1. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02).

      2. Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh và quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

      Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp lại sổ hộ khẩu cho công dân (khoản 3 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA).

      Thẩm quyền cấp lại:

      – Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.

      – Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

      Như vậy, trong trường hợp bạn muốn làm lại giấy khai sinh và các các giấy tờ tùy thân khác thì bạn phải làm lại sổ hộ khẩu, đây là một trong các giấy tờ cơ bản cần có để bạn có thể làm lại các giấy tờ tùy thân khác. Thủ tục theo hướng dẫn như trên.

      Trên đây là ý kiến tư vấn hỗ trợ của chúng tôi đối với yêu cầu của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn