Bị chồng đánh đập, cấm giao lưu bạn bè, phải làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Chồng tôi thường xuyên cấm tôi quan hệ, giao tiếp với bạn bè. Ảnh có nhiều mối quan hệ, đi nhậu nhẹt ngày này sang ngày khác, nhưng tôi đi đâu đều phải xin phép ảnh. Nếu tôi tự ý đi đâu là ảnh nghi ngờ, bắt đầu giở trò đập phá đồ đạc, hành hạ con cái. Mới đây, bạn bè tôi đến nhà chơi, ảnh đi đâu về không nói năng gì, liền tát tôi hai cái bảo tụ tập bạn bè… Tuy chưa đến mức gây thương tích nhưng trước mặt bạn bè và con trẻ tôi rất xấu hổ. Ảnh cũng thường xuyên nói năng xúc phạm tôi. Việc đánh tôi lần này là lần thứ ba rồi. Vậy xin hỏi luật sư trường hợp này thì phải giải quyết như thế nào?

    • Thứ nhất, theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014, trong quan hệ vợ chồng, vợ chồng có quyền và nghĩa vụ bình đẳng với nhau cơ bản như sau:

      Điều 17. Bình đẳng về quyền, nghĩa vụ giữa vợ, chồng

      Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, luật này và các luật khác có liên quan.

      Điều 21. Tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng

      Vợ, chồng có nghĩa vụ tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín cho nhau.

      Theo đó, khi chồng chị có hành vi ngăn cấm quyền tự do giao lưu với bạn bè, người thân, ngăn cấm và có hành vi dọa nạt, bạo lực đối với chị, thì anh ta đã xâm phạm quyền và lợi ích của chị về nhân thân, về quyền bình đẳng của vợ chồng.

      Ngoài ra, anh ta có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của chị trước mặt bạn bè, làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của chị, về lĩnh vực dân sự, anh ta đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về danh dự, nhân phẩm của chị. Theo quy định tại Điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình có thể bị phạt tiền đến 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, Điều 50 nghị định này xử phạt hành vi hành hạ, ngược đãi thành viên gia đình tối đa lên đến 2 triệu đồng. Xử phạt đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình.

      Thứ hai, với hành vi vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, vi phạm pháp luật dân sự của chồng chị, trước hết, chị có thể yêu cầu UBND cấp xã, nơi cư trú của hai vợ chồng, cơ quan có thẩm quyền khác: Công an xã, phường thị trấn can thiệp để tham gia hòa giải, bảo vệ quyền lợi cho chị.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn