Bị chủ nhà lừa tìm người khác thế tội

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Thưa luật sư cho tôi hỏi : -         -Tôi có cho ông LÂM  mượn một số tiền là 70 triệu đông với lãi suất là 5% một tháng bằng hình thức lá chuyến nhượng sang tên lô đất 300m2 có nhà cấp 4 trên đất. Đến nay đã 7 tháng ông LÂM không đóng lãi vá bảo là ông ấy không có khả năng trả và nói tôi lấy căn nhà  ấy đi. Nhưng tôi lại gặp phải sự chống cự của ông DŨNG không cho lấy nhà vì lí do sau:       -Trước đây ông DŨNG cũng vay ông LÂM số tiền 50 triệu đồng cũng bằng hình thức chuyển nhượng. Khi ông Dũng không trả tiền vốn và lãi cho ông LÂM nên ông LÂM đã lấy GCNQSDĐ đó đến vay tiền tôi rồi bỏ luôn.       Khi tôi đến gặp ông LÂM để thương lượng thì ông LÂM nói: "Ra đời làm ăn khi gặp chuyện rủi ro thì gấng mà chịu đi. Mày đi gặp thầng chủ nhà (là ông DŨNG) mà nói chuyện NÓ LỪA TAO NÊN TAO MỚI LỪA MÀY, tao không biết gi hết, còn bằng không thì làm giống tao lừa người ta sang tên lầy tiền rồi bỏ luôn". Trong khi trước đây ông LÂM  có cam kết với với tôi là nhà hợp pháp  không có tranh chấp.      Chuyện là như vậy xin luật sư tư vấn giúp cho tôi cách giải quyết .Và trách nhiệm của mỗi người trong vụ việc này .      Cám ơn luật sư và xin trân trọng kính chào ngài.

    • Bạn không cho biết hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất có hợp lệ hay không.

      - Nếu ông Lâm không phải là chủ sở hữu của tài sản thì Hợp đồng giữa bạn với ông ấy không hợp lệ và vô hiệu. Khi đó, bạn đòi tiền bằng giấy cho vay.

      - Nếu ông Lâm là chủ sở hữu của tài sản thì Hợp đồng giữa bạn với ông ấy phải công chứng, chứng thực hợp lệ. Bạn có thể sang tên tài sản nếu không có tranh chấp từ việc vay tiền hay tranh chấp khác. Trường hợp bạn vẫn đòi tiền theo giấy cho vay tiền thì Hợp đồng chuyển nhượng có cơ sở để cho là vô hiệu do giả cách (giả tạo).

      - Bạn nên lo quyền và nghĩa vụ của mình thôi, việc của người khác không cần thiết phải bận tâm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn