Bị nhờ vay tín chấp VP Bank và không có tiền trả

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/03/2019

Năm 2016 chị họ tôi có nhờ tôi vay tín chấp 1 khoản vay 200 triệu tại vpbank trả trong vòng 60 tháng mỗi tháng trả khoảng 6 triệu (hồ sơ chị nhờ người làm giúp giả mạo thu nhập). Mấy tháng đầu thị chị trả giúp tôi nhưng 6 tháng nay tôi không liên lạc được và đã phải trả ngân hàng giúp chị. Bây giờ, tôi được biết chị bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thu nhập hiện tại của tôi là 6 triệu (làm công sở) tôi không có khả năng thanh toán. Xin hỏi luật sư trường hợp tôi làm thế nào?

 

    • Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Nghĩa vụ trả nợ của bên vay theo Điều 464 của Bộ luật này: Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Như vậy, giữa bạn và VP Bank tồn tại mối quan hệ vay mượn, việc bạn không tiếp tục thanh toán tiền cho VP Bank đã vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng vay tiền và tranh chấp này là tranh chấp dân sự. Khi đó, VP Bank có quyền phạt vi phạm về việc chậm thanh toán hoặc gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn cư trú để đòi nợ. Bạn đứng tên vay dùm thì về mặt pháp lý bạn là người đi vay, do đó bạn phải có nghĩa vụ trả nợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn