Bố được quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/11/2021

Tôi muốn hỏi: thông thường khi ly hôn thì con dưới 36 tháng tuổi sẽ giao cho mẹ trực tiếp nuôi, vậy khi nào thì bố sẽ được quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi?

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

      Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

      Như vậy, theo quy định trên, về nguyên tắc, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho người mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp:Người mẹ đồng ý cho bạn nuôi con; Người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

      Do đó, bố có thể được nuôi con dưới 36 tháng tuổi trong trường hợp này khi có thoả thuận và được sự đồng ý của người mẹ. Hoặc đưa ra các chứng cứ chứng minh mẹ không đủ điều kiện cũng phải chứng minh mình có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục con như: Điều kiện kinh tế; Phúc lợi cho con; Môi trường sống; Sinh hoạt; Học tập, và các điều kiện khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn