Bố mẹ chồng có quyền đòi lại nhà đã sang tên cho con dâu không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/06/2022

Bố mẹ chồng có quyền đòi lại nhà tặng cho đã sang tên cho con dâu bất hiếu không? Trách nhiệm của bên tặng cho là gì? Lúc con dâu tôi thai chúng tôi đã tặng con dâu một căn nhà mà không yêu cầu bất kỳ điều kiện gì. Thủ tục sang tên cho con dâu tôi đã hoàn tất. Nhưng một thời gian sau đó, con dâu tôi có thái độ bất kính với chúng tôi, có hành vi bất hiếu như chửi bới, xô đẩy chúng tôi. Cho tôi hỏi là chúng tôi có thể đòi lại nhà không? Mong hồi đáp!

    • Bố mẹ chồng có quyền đòi lại nhà tặng cho đã sang tên cho con dâu bất hiếu không?

      Căn cứ Điều 457 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '366406');" target='_blank'>Điều 457 Bộ luật dân sự 2015 về hợp đồng tặng cho tài sản như sau:

      Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.

      Căn cứ Điều 459 Bộ luật này quy định về tặng cho bất động sản như sau:

      1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

      2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

      Theo đó, các bạn tặng cho nhà không có điều kiện và hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản nên các bạn không có quyền đòi lại căn nhà này.

      Trách nhiệm của bên tặng cho

      Căn cứ Điều 461 Bộ luật trên quy định về trách nhiệm của bên tặng cho như sau:

      Điều 461. Thông báo khuyết tật của tài sản tặng cho

      Bên tặng cho có nghĩa vụ thông báo cho bên được tặng cho khuyết tật của tài sản tặng cho. Trường hợp bên tặng cho biết tài sản có khuyết tật mà không thông báo thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại xảy ra cho người được tặng cho; nếu bên tặng cho không biết về khuyết tật của tài sản tặng cho thì không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn