Bố, mẹ có được cấm cản con chọn ngành, nghề đào tạo vì lý do giới tính không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/10/2022

Bố, mẹ có được cấm cản con chọn ngành, nghề đào tạo vì lý do giới tính không? Bố, mẹ cấm cản con chọn ngành, nghề đào tạo vì lý do giới tính bị phạt bao nhiêu tiền? Những hành vi nào vi phạm liên quan đến giới tính trong gia đình?

Chào Ban biên tập, em có vấn đề cần được giải đáp. Em là nữ và năm nay em học lớp 12. Định hướng học đại học của em là em sẽ học ngành xây dựng nhưng bố, mẹ em lại cấm cản vì lý do ngành đó chỉ dành cho con trai thôi. Cho em hỏi bố, mẹ em có được cấm cản em không ạ? Nếu không được cấm cản thì bố, mẹ sẽ bị xử phạt như thế nào?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp, em cảm ơn.

    • 1. Bố, mẹ có được cấm cản con chọn ngành, nghề đào tạo vì lý do giới tính không?

      Tại Điều 14 Luật Bình đẳng giới 2006' onclick="vbclick('3DFA', '377810');" target='_blank'>Điều 14 Luật Bình đẳng giới 2006 quy định bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như sau:

      1. Nam, nữ bình đẳng về độ tuổi đi học, đào tạo, bồi dưỡng.

      2. Nam, nữ bình đẳng trong việc lựa chọn ngành, nghề học tập, đào tạo.

      3. Nam, nữ bình đẳng trong việc tiếp cận và hưởng thụ các chính sách về giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

      4. Nữ cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng mang theo con dưới ba mươi sáu tháng tuổi được hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.

      5. Biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo bao gồm:

      a) Quy định tỷ lệ nam, nữ tham gia học tập, đào tạo;

      b) Lao động nữ khu vực nông thôn được hỗ trợ dạy nghề theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, theo quy định trên nam, nữ được bình đẳng trong việc chọn ngành, nghề để học tập và đào tạo. Không có ngành, nghề đào tạo nào dành riêng cho bất cứ giới tính nào cả.

      Việc bố, mẹ của bạn cấm cản bạn chọn ngành xây dựng để học đại học vì ngành đó chỉ dành cho con trai là bố, mẹ bạn đang vi phạm pháp luật. Không một ai có quyền cấm cản người khác chọn ngành, nghề đào tạo vì lý do giới tính cả.

      2. Bố, mẹ cấm cản con chọn ngành, nghề đào tạo vì lý do giới tính bị phạt bao nhiêu tiền?

      Theo Điều 9 Nghị định 125/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('75C19', '377810');" target='_blank'>Điều 9 Nghị định 125/2021/NĐ-CP quy định các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến giáo dục, đào tạo như sau:

      1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi vận động, xúi giục hoặc không cho người khác tới trường, học tập nâng cao hiểu biết vì lý do giới tính.

      2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi ép buộc hoặc cản trở người khác lựa chọn môn học, ngành, nghề học tập, đào tạo vì lý do giới tính.

      3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vận động, ép buộc người khác nghỉ học vì lý do giới tính.

      4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      a) Vận động, ép buộc có tổ chức nhiều người nghỉ học vì lý do giới tính;

      b) Từ chối tuyển sinh đối với người có đủ điều kiện vào các khóa đào tạo, bồi dưỡng vì lý do giới tính hoặc do việc mang thai, sinh con, nuôi con nhỏ.

      5. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quy định tuổi đào tạo, tuổi tuyển sinh khác nhau giữa nam và nữ.

      6. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi tổ chức giáo dục hướng nghiệp, biên soạn, phổ biến sách giáo khoa, giáo trình, chương trình giảng dạy có nội dung định kiến giới.

      7. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này;

      b) Buộc sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định về tuổi đào tạo, tuổi tuyển sinh có sự phân biệt đối xử về giới đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này;

      c) Buộc sửa đổi, thay thế hoặc đính chính sách giáo khoa, giáo trình, chương trình giảng dạy có nội dung định kiến giới. Nếu không sửa đổi, thay thế hoặc đính chính thì buộc phải tiêu hủy các tài liệu có nội dung định kiến giới đối với hành vi quy định tại khoản 6 Điều này;

      d) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại khoản 6 Điều này.

      Do đó, bố, mẹ của bạn cấm cản bạn theo học ngành xây dựng vì ngành đó chỉ dành cho con trai sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, buộc bố, mẹ bạn phải để bạn được tự do chọn ngành, nghề đào tạo.

      3. Những hành vi nào vi phạm liên quan đến giới tính trong gia đình?

      Căn cứ Điều 41 Luật Bình đăng giới 2006 quy định các hành vi vi phạm pháp luật về bình đẳng giới trong gia đình như sau:

      1. Cản trở thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính.

      2. Không cho phép hoặc cản trở thành viên trong gia đình tham gia ý kiến vào việc sử dụng tài sản chung của gia đình, thực hiện các hoạt động tạo thu nhập hoặc đáp ứng các nhu cầu khác của gia đình vì định kiến giới.

      3. Đối xử bất bình đẳng với các thành viên trong gia đình vì lý do giới tính.

      4. Hạn chế việc đi học hoặc ép buộc thành viên trong gia đình bỏ học vì lý do giới tính.

      5. Áp đặt việc thực hiện lao động gia đình, thực hiện biện pháp tránh thai, triệt sản như là trách nhiệm của thành viên thuộc một giới nhất định.

      Trên đây là những hành vi bị cấm liên quan đến giới tính trong gia đình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn