Bố, mẹ là Việt kiều thì đăng ký khai sinh con ở sở tư pháp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Tôi là Việt kiều, lấy vợ ở Việt Nam, đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp TP HCM. Nay vợ sinh cháu, làm thủ tục khai sinh thì phường từ chối, nói lên Sở Tư pháp. Vậy có đúng không? Câu hỏi thứ hai là có vợ ở Việt Nam rồi, giờ mỗi khi về nước tôi còn phải đăng ký tạm trú không?

    • 1. Theo Nghị định số 83/1998/NĐ-CP ngày 10/10/1998 của Chính phủ về đăng ký hộ tịch thì thẩm quyền đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra tại Việt Nam có cha (hoặc mẹ) là công dân Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam, còn người kia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài, là của UBND cấp tỉnh nơi thường trú của người cha (hoặc mẹ) là công dân Việt Nam. Như vậy việc chính quyền phường yêu cầu bạn lên Sở Tư pháp TP HCM - cơ quan giúp việc cho UBND tỉnh về lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch - làm thủ tục đăng ký khai sinh là đúng.

      2. Theo Nghị định số 21/2001/NĐ-CP ngày 28/5/2001 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam thì người nước ngoài (bao gồm người Việt Nam định cư ở nước ngoài) nghỉ qua đêm tại nhà riêng công dân Việt Nam thì phải trực tiếp hoặc thông qua chủ nhà khai báo tạm trú với công an phường, xã sở tại. Do vậy, khi bạn về Việt Nam thăm gia đình vẫn phải khao báo tạm trú.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn