Bổ sung thông tin trong giấy khai sinh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016
Vào khoảng năm 2002 ông Nguyễn Hữu Dẹn sinh sống như vợ chồng với bà Võ Ngọc Diễm sinh một người con. Tuy nhiên khi đó, bà Diễm bỏ đi, ông đi tù vì vậy bà nội đi đăng ký khai sinh cho cháu. UBND xã đã khai sinh không có thông tin cha, mẹ. Hiện nay, ông Dẹn muốn bổ sung thông tin trong Giấy Khai sinh, sổ bộ hộ tịch cho con. Vậy có được bổ sung hay không? Gửi bởi: Nguyễn Thị Chi
    • Trước hết, vì ông Dẹn và bà Diễm chung sống với nhau không có đăng ký kết hôn nên ông Dẹn phải làm thủ tục nhận cha,mẹ cho con nếu việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp theo quy định tại điều 32 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP, Nghị định 06/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch.

      Điều 32. Điều kiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con

      “1. Việc nhận cha, mẹ, con theo quy định tại Mục này được thực hiện, nếu bên nhận, bên được nhận là cha, mẹ, con còn sống vào thời điểm đăng ký nhận cha, mẹ, con và việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp giữa những người có quyền và lợi ích liên quan đến việc nhận cha, mẹ, con.

      2. Người con đã thành niên hoặc người giám hộ của người con chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự cũng được làm thủ tục nhận cha, mẹ theo quy định tại Mục này, trong trường hợp cha, mẹ đã chết; nếu việc nhận cha, mẹ là tự nguyện và không có tranh chấp giữa những người có quyền và lợi ích liên quan đến việc nhận cha, mẹ.”

      Sau khi thực hiện thủ tục nhận cha cho con, ông thực hiện thủ tục bổ sung, cải chính Sổ đăng kí khai sinh, giấy khai sinh cuả người con theo quy định tại khoản 1 điều 35 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 06/2012/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch.

      Điều 35. Bổ sung, cải chính Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của người con

      “1. Căn cứ vào Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con, Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho người con ghi bổ sung phần khai về cha, mẹ trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh của người con, nếu phần khai về cha, mẹ trước đây để trống.

      Trong trường hợp Sổ đăng ký khai sinh đã chuyển lưu 1 quyển tại Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện), thì Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để ghi tiếp việc bổ sung.”

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn