Bỏ tiền xây nhà chia tài sản khi ly hôn như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi là công chức nhà nước, chồng tôi lao động tự do. Tôi kết hôn năm 1994, sinh con năm 1995. Năm 1999 chúng tôi xây ngôi nhà 2 tầng trên mảnh đất của bố mẹ chồng tôi. Năm 2001 bố mẹ chồng tôi có lập di chúc để chia đất cho các con. Phần của vợ chồng tôi ông bà viết " Nay giao ngôi nhà 2 tầng và diện tích đất xxx cho anh T ( T là chồng tôi ). Ngoài bản di chúc thì bìa đỏ vẫn mang tên bố mẹ chồng tôi. Nay bố mẹ chồng tôi đã mất, vợ chồng tôi ly hôn... Xin hỏi : Tôi sẽ được chia tài sản như thế nào?
    • Trước hết cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục Tư vấn pháp luật

      Trường hợp bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

      Khi ly hôn, trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia.

      Với trường hợp của bạn, nhà xây dựng trên đất của ông bà để lại cho chồng bạn có công đóng góp của bạn còn nhà đất nếu ông bà cho riêng chồng bạn thì đó là tài sản riêng của công. Đây là tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này.

      Trong trường hợp này nhà ở thuộc sở hữu chung của hai vợ chồng vì bạn và chồng cùng đóng góp xây dựng, do đó khi ly hôn, nhà ở đó vẫn thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà, nhưng phải thanh toán cho bên kia một phần giá trị nhà, căn cứ vào công sức bảo dưỡng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa nhà.

      Như vậy, những khoản tiền khi xây nhà do bạn đóng góp sẽ được thanh toán căn cứ vào công sức mỗi bên khi cải tạo, sửa chữa lại nhà.

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn