Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/07/2017

Ngày 10/11 xe ô tô chở hàng biển hiệu 14P 7307 trong khi tham gia giao thông tại khu vưc Đông Triều Quảng Ninh. Tôi đang đi đúng phần đường và làn đường quy định trong khi đó có một cháu bé khoảng 12 tuổi đang điều khiển xe đạp sang đường do không để ý nên cháu bé đã thoi vào sườn xe bị giập lá mía và chấn thương sọ não. Hiện h cháu bé đã qua cơn nguy kịch và đã ăn uống bình thường. Hiện nay gia đình cháu bé đòi 20 triệu đồng mới làm giấy đảm bảo để gia đình tôi lấy xe về để có thể làm ăn. Cho hỏi vụ việc trên gia đình chúng tôi nên làm thế nào và bồi thường gia sao thì hợp lí. Xin cảm ơn luật sư. Mong luật sư sẽ hồi đáp sớm.

    • "Điều 623. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

      1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

      Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật.

      2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

      3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

      a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

      b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      4. Trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

      Khi chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.".

      Như vậy, nếu lỗi hoàn toàn do nạn nhân gây ra thì bạn không phải bồi thường thiệt hại. Nếu bạn có lỗi một phần thì bạn vẫn phải bồi thường, mức bồi thường căn cứ vào thiệt hại thực tế và khả năng của bạn. Nếu hai bên không thỏa thuận được với nhau về mức bồi thường, hỗ trợ thì có thể khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Nếu vụ việc đã được xem xét, không có dấu hiệu tội phạm thì công an phải trả lại xe cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn