Buộc người khác không được quan hệ tình cảm được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/11/2016

Bà Dương Thị Thoa là giáo viên trường trung học A nghĩ chồng mình có quan hệ với cô L - giáo viên trường Mầm non B. Bà Thoa cùng bà Thảo - Hiệu trưởng trường Mầm non B đã đưa cô L vào phòng dọa nạt và bắt viết cam kết không gặp chồng bà Thoa nữa. Sau đó bà Thảo đem tờ giấy đó bắt nhân viên của mình ký vào mặc dù họ không được chứng kiến. (Vợ chồng bà Thoa đã không chung sống được 01 năm và không có giấy đăng ký kết hôn.) Vậy hành vi của bà Thoa và bà Thảo có vi phạm pháp luật không? Theo căn cứ pháp luật nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì:

      Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

      Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

      Như vậy, trên phương diện pháp luật, không có quan hệ vợ chồng giữa bà Thoa và chồng mình. Do đó, bà không có quyền cản trở quan hệ tình cảm giữa chồng và cô L.

      Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Dân sự 2005, thì “danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”.

      Do bạn không nói rõ việc “dọa nạt” của bà Thoa và bà Thảo ở mức độ như thế nào đối với cô L nên chúng tôi không biết rõ hành vi của họ có làm mất danh dự, nhân phẩm, uy tín của cô L hay không và có vi phạm các quy định khác của pháp luật hay không.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc buộc người khác không được quan hệ tình cảm. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Hôn nhân và gia đình 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn