Cá nuôi trong ao do mưa làm nước tràn bờ nên sang ao nhà hàng xóm, có được đòi lại không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016

Gia đình tôi nuôi cá trắm đen trong ao, nay sắp đến ngày thu hoạch, mỗi con nặng khoảng 3kg. Trận mưa tối qua làm nước tràn bờ, nhiều con trong ao đã theo dòng chảy sang ao nhà hàng xóm (ao này không nuôi cá trắm đen mà nuôi cá trắm cỏ). Chúng tôi đã đề nghị hàng xóm cho xin lại số cá trắm đen của mình nhưng họ không chịu vì cho rằng cá đã sang ao nhà họ thì thuộc về họ. Xin hỏi, việc hàng xóm từ chối trả lại cá cho gia đình tôi như vậy có đúng không?

    • Tại Điều 244 của Bộ Luật dân sự 2005, quy định về xác lập quyền sở hữu đối với vật nuôi dưới nước, như sau:

      “Khi vật nuôi dưới nước của một người di chuyển tự nhiên vào ruộng, ao, hồ của người khác thì thuộc sở hữu của người có ruộng, ao, hồ đó. Trong trường hợp vật nuôi dưới nước có dấu hiệu riêng biệt để có thể xác định vật nuôi không thuộc sở hữu của mình thì người có ruộng, ao, hồ đó phải thông báo công khai để chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau một tháng, kể từ ngày thông báo công khai mà không có người đến nhận thì vật nuôi dưới nước đó thuộc sở hữu người có ruộng, ao, hồ đó”.

      Vì ao nhà hàng xóm chỉ nuôi cá trắm cỏ, nên nếu ao bên đó có cá trắm đen cùng lứa với cá bên ao nhà bạn thì dễ dàng xác định đây là cá từ ao nhà bạn tràn sang. Đối chiếu với quy định nêu trên thì việc hàng xóm từ chối yêu cầu được nhận lại cá của bạn không đúng với quy định của pháp luật. Bạn có thế viện dẫn quy định tại điều luật này để đề nghị nhà hàng xóm trả cá lại cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn