Các cầu thủ bóng đá có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/05/2019

Xin chào anh chị trong Ban biên tập. Tôi có một vấn đề thắc mắc mong được anh chị giải đáp. Tôi thấy có rất nhiều vận động viên thể thao đang trong độ tuổi đi Nghĩa vụ quân sự. Nhưng việc ngừng tập luyện và thi đấu để tham gia nghĩa vụ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và phong độ thi đấu của họ sau này. Vậy cho tôi hỏi các vận động viên thể thao, đặc việt là cầu thủ trong đội tuyển bóng đá Việt Nam có được miễn Nghĩa vụ quân sự không? Luật quy định gì về điều này? Rất mong nhận được phản hồi sớm từ anh chị. Trân trọng cảm ơn!

    • Điều 12 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định công dân nam đủ 17 tuổi trở lên, công dân nữ có ngành nghề, chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội nhân dân từ đủ 18 tuổi trở lên thuộc đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự. Điều 14 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 cũng quy định người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật thì được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

      Khoản 2 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định những trường hợp miễn nhập ngũ như sau:

      - Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

      - Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

      - Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

      - Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

      - Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

      Như vậy, theo quy định của pháp luật, nếu các vận động viên, cầu thủ không thuộc một trong các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ nói trên thì vẫn phải nhập ngũ, nếu có lệnh gọi nhập ngũ.

      Tuy nhiên, trên thực tế, các cầu thủ tham dự Olympic Việt Nam đều là những vận động viên có thành tích cao trong thi đấu thể thao. Do vậy, trên cơ sở đề nghị của cơ quan chủ quản, Hội đồng nghĩa vụ quân sự có thẩm quyền có thể xem xét, đặc cách việc tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ với các vận động viên, các cầu thủ.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn