Các trường hợp được hủy bỏ hợp đồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/01/2019

Tôi hiện đang kinh doanh máy móc, linh kiện điện tử. Vừa qua, tôi có thực hiện ký hợp đồng với bên đối tác, tuy nhiên bên họ không thực hiện nghĩa vụ như cam kết, làm tôi rất khó chịu, làm ăn thì không thể trễ nãi như thế, do đó mà tôi muốn hủy hợp đồng nhưng sợ phạm luật. Do đó muốn tham khảo ý kiến từ Quý Ban biên tập: Các trường hợp nào thì được hủy bỏ hợp đồng?

Ngọc Sơn (son****@gmail.com)

    • Tại Bộ luật dân sự 2015 có quy định các trường hợp được hủy bỏ hợp đồng như sau:

      - Bên kia vi phạm hợp đồng là điều kiện hủy bỏ mà các bên đã thỏa thuận;

      - Bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng;

      - Do chậm thực hiện nghĩa vụ

      Trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ mà bên có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trong một thời hạn hợp lý nhưng bên có nghĩa vụ không thực hiện thì bên có quyền có thể hủy bỏ hợp đồng.

      - Do không có khả năng thực hiện

      Trường hợp bên có nghĩa vụ không thể thực hiện được một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình làm cho mục đích của bên có quyền không thể đạt được thì bên có quyền có thể hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

      - Trong trường hợp tài sản bị mất, bị hư hỏng

      Trường hợp một bên làm mất, làm hư hỏng tài sản là đối tượng của hợp đồng mà không thể hoàn trả, đền bù bằng tài sản khác hoặc không thể sửa chữa, thay thế bằng tài sản cùng loại thì bên kia có quyền hủy bỏ hợp đồng.

      - Trường hợp khác do luật quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn