Cách giải quyết khi vỡ nợ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Chào luật sư ! Cách đây một năm bạn ấy có vay của người quen số tiền khoảng 1,5 tỉ để làm ăn. Công việc làm ăn thất bại nhưng không muốn mọi người biết bạn bị thất bại nên bạn đã âm thầm vay của những người khác với lãi xuất cao (10%/ tháng) để đóng lãi cho số nợ cũ. Đến nay bạn ấy không thể xoay sở được nữa và đã vỡ nợi với số tiền là 3,6 tỉ. Hiện nay gia đình bạn ấy đã mời tất cả các chủ nợ đến và hứa sẽ bán nhà và xe đẻ trả với điều kiện là các chủ nợ không tính lãi kể từ ngày này. Các chủ nợ cũng đồng ấy không lấy lãi nhưng yêu cầu phải thanh toán đợt 1 trong thời gian 2 tháng đồng thời phải trả 50% số tiền nợ trong đợt 1. Tuy nhiên hiện nay vì sợ các chủ nợ nên bạn em đã sang nhà chú bạn ở gần nhà bạn ấy để lánh mặt. Đồng thời bạn ấy cũng không trả lời tin nhắn cũng như điện thoại của tất cả các chủ nợ. Các chủ nợ doạ sau 2 tháng sẽ kiện bạn em về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  Bạn tôi rất lo lắng vì muốn bán nhà cũng cần có thời gian và tổng tài sản mà bạn ấy có chỉ khoảng 500 triệu. Xin hỏi luật sư : 1. Nếu các chủ nợ đi kiện thì bạn em có bị tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản không? Nếu có thì bạn em sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?  2. Chồng bạn ấy có bị ảnh hưởng gì không? (Trên thực tế bạn ấy đi vay tiền không có mặt chồng bạn ấy) 3. Bạn ấy và chông bạn ấy có thể tiếp tục công việc của họ không? (bạn ấy là giáo viên và chồng là hiệu trưởng) 4. Bạn em có thể kiện lại các chủ nợ về tội cho vay nặng lãi không? (Giấy nợ bạn ấy không ghi lãi xuất, quá trình trả lãi xuất hàng tháng không có kí nhận trả lãi chỉ có những tin nhắn tiền lãi qua điện thoại.) 5. Có cách nào để bạn em có thể tránh được tội chiếm đoạt tài sản không vì hiện giờ bạn ấy tránh mặt mọi người nên mọi người cho là bạn ấy trốn. 6. Có cách nào để bạn em được giảm nhẹ tội không? 7. Gia đình bạn định tìm cách đưa bạn đi nơi khác sống, điều này có ảnh hưởng gì không?

    • - Về vấn đề có phạm tội không và phạm tội gì: Chỉ có qua điều tra, xác minh của cơ quan có thẩm quyền thì mới có thể kết luận được. Theo quy định của pháp luật hiện nay, một người chỉ bị coi là phạm tội kể từ khi phán quyết của toàn án có hiệu lực pháp luật tuyên như vậy. Khi chưa có phán quyết của toà án thì người đó không bị hạn chế nào.

      - Người vay có thể tố cáo chuyện cho vay nặng lãi, song kết quả như thế nào tuỳ thuộc vào điều tra của công an.

      - Trường hợp bị khởi tố hình sự thì bạn có thể tham khảo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo Điều 46 Bộ luật hình sự.

      - Việc chuyển nơi ở theo tôi là sẽ có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống hằng ngày cũng như mối quan hệ với những người có liên quan. Nếu chuyển chỗ ở không nhằm để trốn nợ thì không liên quan gì đến vấn đề vay tiền.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn