Cấm! Không cho đi lối đi chung

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Kính chào Đoàn Luật Sư! Cho tôi xin hỏi: Năm 2007 gia đình tôi có mua 1 căn nhà tại cùng phường (xa căn nhà tôi đang mướn để ở). Và tôi đang tính dọn về ở. Căn nhà tôi mua này 64m vuông, đã có sổ Hồng riêng, được tách ra từ một  một sổ đỏ của chủ nhà mà tôi mua. Cùng đi trên 1 lối đi chung ra ngõ(hẻm), trên sổ HỒng của nhà tôi thể hiện rõ lối đi chung, và có kích thước của lối đi chung này và trên sổ đỏ của chủ nhà thì tôi chưa được biết có thể hiện rõ lối đi chung (chưa được thấy). Nhưng tôi nghĩ khi tách sổ riêng cho chủ quyền nhà tôi thì nhà nước cũng đã thể hiện lại rõ ràng lối đi chung này. Đến nay chủ nhà và các con cái của họ cấm và xây bịt cửa nhà của tôi và không cho tôi đi chung nữa. nhà tôi là cuối cùng của lối đi chung,ngõ cụt và chung quanh nhà tôi là các nhà khác, không thể mở 1 con đường nào khác để đi riêng. Vậy xin đoàn luật sư tư vấn và giải thích cho tôi hiểu và biết họ làm vậy có đúng luật hay không? Và tôi phải làm những gì và đề nghị các cấp nào để giải quyết. Kính mong được hồi âm sớm. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ vào các qui định của pháp luật về dân sự và căn cứ vào hành vi xây bít cửa không cho nhà bạn sử dụng lối đi chung là cố tình gây cản trở cho việc đi lại của gia đình bạn. Do vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bạn và gia đình, bạn nên nói chuyện với chủ nhà đã xây bít cửa và thỏa thuận với họ về lối đi này. Nếu vẫn không thể giải quyết được, bạn có quyền khởi kiện ra tòa để nhờ pháp luật can thiệp cho bạn. Bạn có thể tham khảo qui định sau nhé.

      Điều 275. Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề

      1. Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó. Người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề, nếu không có thoả thuận khác.

      Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

      2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thoả thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định.

      3. Trong trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn