Cán bộ công chức công tác tại vùng khó khăn thì có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/03/2022

Cán bộ công chức công tác tại vùng khó khăn có được hoãn Nghĩa vụ quân sự? Đã khám sức khỏe nhưng hết tuổi gọi nhập ngũ thì có phải tiếp tục đi NVQS không? Khám sức khỏe nghĩa vụ thì sau bao lâu có kết quả?

    • Cán bộ công chức công tác tại vùng khó khăn có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

      Cán bộ công chức công tác tại vùng khó khăn có được hoãn nghĩa vụ quân sự? Gia đình có con là công chức đang bị gọi đi khám NVQS, cho hỏi trường hợp cán bộ công chức công tác tại vùng khó khăn có được hoãn nghĩa vụ quân sự? Cảm ơn!

      Trả lời:

      Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015' onclick="vbclick('44F0F', '359952');" target='_blank'>Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

      2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

      a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

      b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

      c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

      d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

      đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

      Như vậy, theo quy định này thì cán bộ, công chức công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 24 tháng trở lên sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

      Đã khám sức khỏe nhưng hết tuổi gọi nhập ngũ thì có phải tiếp tục đi NVQS không?

      Đã khám sức khỏe nhưng hết tuổi gọi nhập ngũ thì có phải tiếp tục đi NVQS không? Xin luật sư cho em hỏi, con em sinh 3/11/1994. Nằm trong nhóm tuổi 25 hết độ tuổi nghĩa vụ. Đến ngày 3/11/2019 hết độ tuổi 25. Hôm trước cơ quan xã gửi giấy gọi khám sức khỏe ngày 31/10/2019 . Nếu như vậy sau khi đi khám con em trúng tuyển đợt 1 có bị bắt buộc khám sức khỏe đợt 2 ở huyện không thưa luật sư, còn trúng tuyển đợt 2 con em có bị bắt buộc nhập ngũ xin luật sư tư vấn giúp em!

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ như sau:

      Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      => Như vậy, trường hợp con bạn không có trình độ cao đẳng, đại học thì hết 25 tuổi con bạn sẽ không phải nhập ngũ nữa.

      Tuy nhiên, căn cứ Khoản 4 Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

      4. Thời gian khám sức khỏe từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm. Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 của Luật này do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

      Căn cứ Điều 33 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

      Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

      Như vậy, thời gian khám sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự là tháng 11 - tháng 12. Thời gian gọi nhập ngũ là tháng 2 hoặc tháng 3.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì con bạn đến ngày 3/11/2019 thì hết độ tuổi nhập ngũ. Nhưng 31/10/2019 này được mời khám sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự thì đến tháng 2 - tháng 3 năm 2020 mới gọi nhập ngũ thì khi này con bạn đã hết tuổi gọi nhập ngũ, cho nên con bạn không phải tham gia nghĩa vụ quân sự nữa theo quy định tại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

      Khám sức khỏe nghĩa vụ thì sau bao lâu có kết quả?

      Khám sức khỏe nghĩa vụ thì sau bao lâu có kết quả? Cho em hỏi, em đang làm việc tại TPHCM thì nhận được lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Nên tôi phải về khám, cho hỏi là sau khi khám xong khi nào mới có kết quả? Công bố tại đâu?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 40 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 thì:

      Điều 40. Khám sức khỏe cho công dân gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân

      1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng khám sức khỏe theo đề nghị của phòng y tế cùng cấp.

      2. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ; Trưởng Công an cấp huyện ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Lệnh gọi khám sức khỏe phải được giao cho công dân trước thời điểm khám sức khỏe 15 ngày.

      3. Hội đồng khám sức khỏe cấp huyện tổ chức khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ và gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; trường hợp cần thiết, quyết định việc xét nghiệm cận lâm sàng, bao gồm xét nghiệm phát hiện ma túy, HIV; bảo đảm chính xác và chịu trách nhiệm về kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

      4. Thời gian khám sức khỏe từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm. Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 của Luật này do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

      5. Kết quả phân loại sức khỏe phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày.

      Như vậy, theo quy định trên thì kết quả phân loại sức khỏe phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn