Cần giấy tờ gì khi ủy quyền cho mẹ xin giấy chứng nhận độc thân để hưởng thừa kế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2019

Chào luật sư, Tôi hiện độc thân đang công tác xa nơi đăng ký HK thường trú, nay cần giấy xác nhận tình trạng độc thân để bổ sung giấy tờ cho người cô ruột muốn lập di chúc thừa kế cho tôi theo y/c của UBND xã nơi bà ấy đang ở. Vậy tôi có thể ủy quyền cho mẹ tôi (tôi đang cùng chung HK mang tên mẹ) xin giấy xác nhận độc thân cho tôi được không? Nếu được, thì mẹ tôi cần chuẩn bị giấy tờ liên quan gì và ghi vào phần lý do xin giấy xác nhận ntn? Xin luật sư cho tư vấn trường hợp trên. Cảm ơn!

cp**8@gmail.com

    • Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định:

      1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 của Luật hộ tịch được uỷ quyền cho người khác thực hiện thay, trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con.

      2. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản, được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật; phạm vi uỷ quyền có thể gồm toàn bộ công việc theo trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả đăng ký hộ tịch.

      Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người uỷ quyền.

      Vì vậy, về việc xin cấp Giấy xác nhận độc thân, bạn hoàn có thể ủy quyền cho mẹ bạn, bà ấy sẽ đến ủy ban xã nơi thường trú của hai mẹ con hiện tại để làm thủ tục. Khi đi, mang theo giấy tờ gồm CMND của bà và sổ hổ khẩu. Đối với lý do thì bạn ghi đúng theo mục đích xin cấp là để bổ sung giấy tờ lập di chúc thừa kế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn