Cấp giấy xác nhận chứng minh thư nhân dân khi được cấp thẻ căn cước công dân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Cấp giấy xác nhận chứng minh thư nhân dân khi được cấp thẻ căn cước công dân. Em quê ở Vĩnh Phúc, em mất chứng minh nhân dân 9 số em làm lại thì được cấp thẻ căn cước vào năm 2012, giờ em làm thủ tục ở ngân hàng thì họ đòi hỏi số chứng minh nhân dân 9 số, em cấp đúng số chứng minh nhân dân 9 số cũ trước kia thì lại tên khác. Anh, chị vui lòng cho em hỏi giờ em phải làm sao để lấy lại số chứng minh nhân 9 số của em? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định pháp luật, khi công dân mất chứng minh nhân dân 9 số thì sẽ làm thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân 12 số hoặc thẻ căn cước công dân, không được cấp lại chứng minh nhân dân 9 số cũ.

      Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA' onclick="vbclick('4A764', '169696');" target='_blank'>Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định Thu, nộp, xử lý Chứng minh nhân dân khi công dân chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang thẻ Căn cước công dân và xác nhận số Chứng minh nhân dân cho công dân như sau:

      "Khi công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang thẻ Căn cước công dân thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thu Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số do công dân nộp, sau đó tiến hành như sau:

      1. Đối với Chứng minh nhân dân 9 số:

      a) Trường hợp Chứng minh nhân dân 9 số còn rõ nét (ảnh, số Chứng minh nhân dân và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của Chứng minh nhân dân đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả Chứng minh nhân dân đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục. Ngay sau khi nhận Chứng minh nhân dân đã cắt góc hoặc sau đó, nếu công dân có yêu cầu thì cơ quan tiến hành cắt góc Chứng minh nhân dân 9 số có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân cho công dân;

      b) Trường hợp Chứng minh nhân dân 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số Chứng minh nhân dân và chữ) thì thu, hủy Chứng minh nhân dân đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân cho công dân.

      2. Đối với Chứng minh nhân dân 12 số, cắt góc phía trên bên phải mặt trước của Chứng minh nhân dân đó, mỗi cạnh góc vuông là 1,5cm, ghi vào hồ sơ trả Chứng minh nhân dân đã cắt góc cho người đến làm thủ tục.

      3. Trường hợp công dân mất Chứng minh nhân dân 9 số mà làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân thì khi công dân có yêu cầu, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân 9 số đã mất cho công dân.”

      Như vậy, trong trường hợp này, bạn không được cấp lại chứng minh nhân dân 9 số cũ đã mất. Tuy nhiên, khi cấp thẻ căn cước công dân, bạn có thể xin cấp giấy xác nhân số thẻ căn cước công dân và số chứng minh nhân dân cũ cùng một người để thực hiên các giao dịch liên quan.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về cấp giấy xác nhận chứng minh thư nhân dân khi được cấp thẻ căn cước công dân. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 07/2016/TT-BCA để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn